X

เครือข่ายองค์กรชุมชนอีสาน 20 จังหวัด โฮมบุญ จัดสมัชชาสภาพลเมือง

นครราชสีมา/ ระหว่างวันที่ 26-27 มกราคม 2561 เครือข่ายขบวนองค์กรชุมชนภาคอีสาน 20 จังหวัด ร่วมกับอำเภอลำทะเมนชัย จังหวัดนครราชสีมา, สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) และภาคีเครือข่าย หน่วยงานภาครัฐ ท้องที่ ท้องถิ่น และภาคประชาสังคม กว่า 30 องค์กร ร่วมกันจัดงาน สมัชชาสภาพลเมืองอีสาน “ตุ้มโฮมฮักแพงแบ่งปันอีสานหนึ่งเดียว” ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอลำทะเมนชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ และที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายนายธีระ วงษ์เจริญ ให้เกียรติมาร่วมงานและเป็นประธานในพิธี

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) กระตุ้นและขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้พึ่งพาตนเองได้เชิงพื้นที่และภูมินิเวศภาคอีสาน โดยผ่านการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ในระบบคลัสเตอร์เกษตรอินทรีย์ วิสาหกิจชุมชน และการท่องเที่ยวโดยชุมชน

2) สรุปบทเรียน “เหลียวหลังแลหน้าการขับเคลื่อนงานพัฒนาภาคประชาชนอีสาน” เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนภาคอีสานและการยื่นข้อเสนอเชิงนโยบายต่อรัฐบาล 3) ตุ้มโฮมขบวนองค์กรชุมชนในเขตพื้นที่ภาคอีสานเพื่อระดมทุนสมทบกองทุนเพื่อการพัฒนา และธนาคารเมล็ดพันธ์ และ 4) เพื่อเชื่อมร้อย สร้างพลัง และยกระดับการพัฒนาขบวนองค์กรชุมชนภาคอีสานทุกระดับสู่ชุมชนพึ่งตนเองตามศาสตร์พระราชา

นายวิรัตน์ สุขกุล ประธานคณะอนุกรรมการภาคอีสาน เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้ มีเป้าหมายในการฟื้นฟูวิถีวัฒนธรรม ประเพณีการดำเนินชีวิตของชุมชน และกระตุ้นการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้พึ่งพาตนเอง รวมทั้งยังเป็นการตุ้มโฮม รวมพี่รวมน้องระดมทุนสมทบกองทุนเพื่อการพัฒนา และยื่นข้อเสนอเชิงนโยบายต่อรัฐบาล

การตุ้มโฮมฮักแพงแบ่งปันของขบวนองค์กรชุมชนอีสานนั้น มีที่มานับจากวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2554 ขบวนองค์กรชุมชนภาคอีสาน 20 จังหวัด ได้รวมพลังรวบรวมข้าวสารอาหารแห้งเพื่อช่วยบรรเทาความเดือนร้อนให้กับผู้ประสบภัย ครั้งนั้นขบวนองค์กรชุมชนสามารถรวบรวมข้าวได้ประมาณ 45 ตัน และสิ่งของอีกเป็นจำนวนมาก เมื่อเหตุการณ์ได้บรรเทาลงจึงได้มีการคิดต่อจากวิกฤต ที่จะใช้วัฒนธรรมนำการพัฒนา จึงได้เกิดกองทุนตุ้มโฮมฮักแพงแบ่งปัน

นายวิรัตน์ กล่าวต่อว่า ในปีถัดมาขบวนองค์กรชุมชนได้จัดกิจกรรมต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ที่ตำบลทมอ จังหวัดสุรินทร์ ตุ้มโฮมขบวนลูกหลานคนมีบุญ เพื่อระดมข้าวบริจาคจังหวัดในพื้นที่เขตอีสานใต้ 6 จังหวัด และมีการไล่จัดงานครั้งต่อๆ ไป จากสุรินทร์ ไปบุรีรัมย์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษและก็ส่งต่อการจัดงานในปีนี้ที่ขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดนครราชสีมาเป็นเจ้าภาพ

ซึ่งปีนี้ได้ขยายงานจาก 6 จังหวัดอีสานใต้ สู่อีสานทั้ง 20 จังหวัด โดยตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้ร่วมงานหลายพันคน ในงานนี้นอกจากจะมีการจัดแสดงนิทรรศการ การตุ้มโฮมกองบุญข้าวเปลือก การระดมความคิดรวบรวมข้อเสนอของคนอีสาน นอกจากนั้นในงานจะมีทั้งงานในเชิงวัฒนธรรม การเตรียมข้อเสนอ 6 ด้าน 1) เศรษฐกิจฐานราก 2) เกษตรและความมั่นคงทางอาหาร 3) ที่ดินที่ทำกิน 4) ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนโยบาย 5) กฎหมายที่เกี่ยวกับการลดความเหลื่อมล้ำ และ 6) สวัสดิการชุมชนสู่สวัสดิการสังคมเพื่อเสนอต่อรัฐมนตรี และฯลฯ ที่เป็นในเชิงงานบุญวัฒนธรรม และงานวิชาการ นายวิรัตน์ กล่าวในตอนท้าย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

รุ่งโรจน์ เพชระบูรณิน

รุ่งโรจน์ เพชระบูรณิน

คนทำงานในแวดวงการพัฒนาที่อยากเห็นชุมชนท้องถิ่นจัดการตนเอง