X

TJA นำสื่อมวลชนฯ ร่วมงาน Okiknawa Awamori เรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่น

TJA นำสื่อมวลชนฯ ร่วมงาน “Okinawa Awamori, Orion Beer, and TOURISM PR Event” เรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่น ผ่านความสัมพันธ์ไทย-โอกินาว่า(อาณาจักรริวกิวโบราณ)

กรุงเทพฯ – ทำเนียบเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น นายมงคล บางประภา นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้นำสื่อมวลชนจากสมาคมนักข่าวฯ ร่วมงาน “Okinawa Awamori, Orion Beer, and TOURISM PR Event” ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น จัดโดย สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา

นายนะชิดะ คะสุยะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประเทศไทย ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์หลักของการจัดงานครั้งนี้ว่า เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สุราอาวาโมริ และเสน่ห์ของเมืองโอกินาวาให้เป็นที่รู้จักในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น และเป็นโอกาสการประชาสัมพันธ์ อาหารพื้นถิ่นของโอกินาวา, การแสดงดนตรีพื้นเมือง, วิถีชีวิต ,วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ,เบียร์ Orion และแหล่งท่องเที่ยวอันหลากหลายในโอกินาวาให้ชาวไทยได้รู้จัก

กิจกรรมในงานได้จัดให้มีการ ชิมสุราอาวาโมริ ,เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพจากผลผลิตจากมะนาวเฉพาะถิ่น และ อาหารประจำจังหวัดโอกินาวา มาให้ลิ้มลองหลากหลาย ได้แก่ โอกินาวาโซบะเส้นนุ่มในน้ำซุปปลาโอแห้ง ท๊อปปิ้งหน้าด้วยหมูสามชั้นหรือซี่โครงหมู่, ข้าวทาโก้ (เมนูจิตวิญญาณของโอกิน-จานด่วนยอดนิยม ทำจากข้าวราดหน้าด้วยเนื้อบดปรุงรส ผักกาดหอม มะเขือเทศและชีส), สาหร่ายโมสุกุในน้ำส้มใส, โกย่าซัมปุรู (โกย่าได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งผักฤดูร้อนมีวิตามินสูง), ระฟุเต (ทำจากเนื้อหมูแช่เหล้าอาวะโมริ ซอสโซยุ และน้ำตาล แล้วตุ๋นจนนิ่มนุ่ม รสหวานเค็ม เคยเป็นอาหารในราชสำนักของราชวงศ์ริวกิว) , มิมิกา (ทำจากหูหมูต้มหรือนึ่งหั่นเป็นเส้นคลุกกับซองดอง ซอสมิโสะถั่วลิสง) ปลามารุโกะ เป็นต้น และการแสดงดนตรี “ซันซิน” เครื่องดนตรีของโอกินาวา นับได้ว่าเป็นการใช้ ซอฟท์พาวเวอร์สไตล์ญี่ปุ่น ที่น่าสนใจและเรียนรู้ มาปรับใช้กับสินค้าของไทย

สำหรับ “สุราอาวาโมริ” เป็นสุราที่ ผลิตขึ้นเฉพาะในจังหวัดโอกินาวาของญี่ปุ่นเท่านั้น โดยใช้ “ข้าวจากประเทศไทย” เป็นวัตถุดิบในการทำ ตามประวัติศาสตร์กว่า 600 ปีที่ผ่านมา ในสมัยอยุธยา ประเทศไทยและจังหวัดโอกินาวา (อาณาจักรริวกิวในสมัยนั้น) มีความสัมพันธ์ทางการแลกเปลี่ยนค้าขายระหว่างกัน และในช่วงเวลานั้น และได้มีการนำ “วิธีการทำสุราโดยใช้ข้าวไทย” เป็นวัตถุดิบมายังเมืองโอกินาวา ปัจจุบันยังคงใช้สูตรดั้งเดิม

“โอกินาวา”  เป็นที่ตั้งของอาณาจักรริวกิว มีความเจริญรุ่งเรืองการค้าทางทะเล โดยเฉพาะกับประเทศจีน ยาวนานกว่า 450 ปี ก่อจะล่มสลายลง ดินแดนแห่งนี้ผ่านประสบการณ์หลากหลาย มีประวัติศาสตร์ที่ต้องจดทำในระดับโลก อย่างเช่น ในปี ค.ศ.1941 สงครามโลกครั้งที่สองเกิดขึ้น และในปี 1945 ได้เกิดสงครามภาคพื้นดินใหญ่ที่สุดขึ้นในโอกินาวา ถูกตัดขาดจากญี่ปุ่นและตกอยู่ภายใต้การปกครองของกองทัพอเมริกา แต่ในปี 1972 ได้กลับคืนสู่ญี่ปุ่นเช่นเดิม เหล่านี้ทำให้ โอกินาวา เกิดวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ และในปัจจุบันยังเป็น แหล่งท่องเที่ยวขนาดใหญ่ ตัวแทนของญี่ปุ่นในฐานะสถานที่พักตากอากาศเขตร้อนหนึ่งเดียวในญี่ปุ่น มีนักท่องเที่ยวจากในและต่างประเทศมาเยือนเป็นจำนวนมาก

#ท่องเที่ยว #ญี่ปุ่น #โอกินาวา #ซอฟท์พาวเวอร์ #อาหารญี่ปุ่น #อาหารถิ่นโอกินาวา #สุราอาวาโมริ #Okinawa #Awamori #แหล่งท่องเที่ยว #อยุธยา #ข้าวไทย #สุรา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”