X

โอ้ละพ่อ ข่าว ISIS ในไทย ที่แท้ไม่เกี่ยวข้องกัน

“โอ้ละพ่อ” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ชี้แจงโต้ กรณีมาเลเซียออกหมายจับคนนราธิวาส เกี่ยวข้องกลุ่มไอซิส ระบุตรวจสอบไม่พบความเกี่ยวข้อง เป็นเพียง “นักเลงคีย์บอร์ด”


จากกรณีที่ทางการมาเลเซีย ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2561 ว่าได้มีการจับกุมกลุ่มผู้ต้องสงสัยกลุ่มขบวนการไอซิส (ISIS) ได้ในประเทศมาเลเซีย และได้มีการออกหมายจับบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการไอซิส จำนวน 4 คน โดยหนึ่งใน 4 คน นั้น ชื่อนายอาแว แวเอยา (awae wae-eyya) เป็นชาวจังหวัดนราธิวาส ที่ทางการมาเลเซียระบุว่าเป็นบุคคลอันตราย เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศมาเลเซีย ตามข่าวที่มีการเสนอไปแล้วนั้น
ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2561 เวลา 11.50 น. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากกรณีกระแสข่าวทางการมาเลเซีย ได้ออกหมายจับผู้ต้องสงสัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอซิส ซึ่ง 1 ใน 4 คนที่ออกหมายจับนั้นเป็นคนไทย ในเรื่องนี้ทางท่านนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และท่านผู้บัญชาการทหารบก รับทราบเรื่องตั้งแต่วันแรก ก็ได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 4 เร่งตรวจสอบ ทางพลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 จึงได้สั่งการให้หน่วยทหารเข้าตรวจสอบในพื้นที่ ก็พบว่า บุคคลดังกล่าว หรือนายอาแว เป็นคนไทยจริง แต่จากการตรวจสอบพฤติกรรมอย่างละเอียดในเชิงลึก ทั้งประวัติและพฤติกรรม พบว่าไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มไอซิสแต่อย่างใด แต่เป็นบุคคลที่เรียกได้ว่า เป็นนักเลงคีย์บอร์ด ที่พยายามอ้างสรรพคุณของตนเอง เพื่อสร้างการยอมรับในสื่อสังคมออนไลน์ แต่ด้วยความเป็นจริงไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ เป็นคนไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง และท่านแม่ทัพภาค 4 ได้รายงานให้ท่านผู้บัญชาการทหารบก รับทราบแล้ว และจากการตรวจสอบการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอซิสในห้วงที่ผ่านมา ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ก็ได้มีการตรวจสอบตามภาพข่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่พบความเคลื่อนไหวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แต่อย่างใด และตั้งแต่ปี 2547 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน บุคคลที่ถูกจับ บุคคลต้องสงสัย หรือผู้ต้องหา ทุกคนที่ถูกออกหมายจับ หรือถูกควบคุมตัว ล้วนแต่เป็นคนไทย ซึ่งปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องของคนไทย และไม่มีกลุ่มบุคคลไปมีส่วนร่วมกับกลุ่มไอซิสแต่อย่างใด
“จากการตรวจสอบนายอาแว เบื้องต้น ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ก็ได้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมอยู่ แต่ในขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ด้วยหรือไม่ แต่เจ้าตัวได้ยอมรับว่าเป็นคนที่ชอบสร้างการยอมรับผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างว่าตัวเองเป็นไอซิส เพื่อให้สมาชิกในเครือข่ายให้การยอมรับมากขึ้น” พันเอกปราโมทย์ กล่าว
โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ยังกล่าวอีกว่า จึงขอแจ้งให้ประชาชน ได้รับทราบว่า ทางผู้บังคับบัญชาทุกระดับมีความเป็นกังวล และอยากให้สังคมได้เข้าใจว่า การแก้ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ใช้แนวทางสันติวิธี และที่ผ่านมาไม่มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มไอซิสในพื้นที่ รวมทั้งที่ผ่านมาก็ไม่พบว่ามีคนไทย เข้าไปมีส่วนร่วมกับกลุ่มไอซิสแต่อย่างใด กรณีนายอาแว ที่ถูกทางการมาเลเซีย ออกหมายจับ ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีการสร้างความเข้าใจกับประเทศมาเลเซียต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก