X

ประชาสังคมเพื่อสันติสุข แก้ปัญหาชายแดนใต้

กองภาคประชาสังคม ศูนย์สันติวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ประชุมสรุปผล 6 เวทีประชาสังคมเพื่อสันติสุข


เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2562 เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมกองภาคประชาสังคม ศูนย์สันติวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พันเอกทะเบียน เมืองพระฝาง ผู้อำนวยการกองภาคประชาสังคม ศูนย์สันติวิธี เป็นประธานในการประชุมสรุปผล การจัดเวทีประชาสังคมเพื่อสันติสุข ในห้วงที่ผ่านมารวม 6 เวที โดยมีวัตถุประสงค์หลัก 3 เรื่อง ได้แก่ การร้องเพลงชาติ การแก้ปัญหาชุมชนตามนโยบายแม่ทัพภาค 4 และการจัดกิจกรรมจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ


โดยในที่ประชุมได้ให้ผู้แทนของแต่ละเวทีนำเสนอผลงาน แนวทางการแก้ปัญหาชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชน รวมทั้งปัญหาขัดข้องและข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นข้อมูลในการปรับแผนการทำงานของภาคประชาสังคม ให้ตรงตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และให้เวทีประชาสังคมเพื่อสันติสุข เป็นเวทีของการแลกเปลี่ยนข้อมูล ประสบการณ์ ถ่ายทอดความรู้ซึ่งกันและกัน


พันเอกทะเบียน เมืองพระฝาง ผู้อำนวยการกองภาคประชาสังคม ศูนย์สันติวิธี กล่าวว่า สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมเวทีสาธารณะที่ผ่านมา เพราะว่าในการแก้ปัญหาพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ้าดำเนินการด้วยเจ้าหน้าที่รัฐโดยตรงก็จะไม่ได้ข้อเท็จจริง หรือไม่ได้รับการสะท้อนภาพที่แท้จริง จึงต้องใช้กลุ่มภาคประชาสังคมและชาวบ้าน ที่เป็นแกนนำขับเคลื่อนอยู่ในพื้นที่อยู่แล้วเป็นตัวขับเคลื่อนให้ ก็จะทำให้เห็นภาพที่แท้จริง จึงได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาโดยมอบหมายให้เข้าไปให้ความรู้ 5 นโนบายของท่านแม่ทัพภาค 4 และในขณะเดียวกันก็จะเป็นการเก็บข้อมูลปัญหา ข้อขัดข้องของการดำเนินนโยบายของท่านแม่ทัพภาค 4 ทั้ง 5 ประการว่าเป็นอย่างไร ซึ่งหลังจากนี้ก็จะมีการสรุปผล แต่เท่าที่ฟัง และได้ดูเอกสาร ก็พบว่าผลการตอบรับค่อนข้างดี


“ที่สำคัญกิจกรรมนี้ ทางท่านผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี ท่านได้เน้นย้ำว่าการที่จะแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สิ่งที่สำคัญคือการดึงความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ หรือประชารัฐ โครงการจิตอาสาประชารัฐ จะต้องให้เกิดขึ้นให้ได้ โดยเฉพาะจิตอาสา เป็นการสนองพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เป็นเรื่องที่สำคัญมาก สำหรับแผนงานขั้นต่อไป ก็จะมีการสร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ จากจุดเริ่มต้นในตอนนี้เป็นกลุ่มผู้ใหญ่ ก็จะขยายไปในกลุ่มของเด็กนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนของรัฐ และเอกชน โรงเรียนตาดีกา โรงเรียนปอเนาะ ที่จะดำเนินการในต้นปีงบประมาณหน้า ส่วนปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือปัญหาของความไม่เข้าใจ เพราะพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ช่วงชิงของฝ่ายตรงข้าม แต่เมื่อได้มีการทำความเข้าใจแล้ว พยายามดึงเขาเข้ามามีส่วนร่วม ก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ” พันเอกทะเบียน กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก