X

หลักสูตร “ทายาทธุรกิจประมง” ถ่ายทอดความรู้ให้แก่คนรุ่นใหม่ในพื้นที่ จชต.

วิทยาลัยเทคโนโลยีการเกษตรและประมงปัตตานี จับมือ ศอ.บต. ภาครัฐและเอกชน ลงนาม MOU ดันหลักสูตร “ทายาทธุรกิจประมง” ถ่ายทอดความรู้ให้แก่คนรุ่นใหม่ในพื้นที่ จชต.

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2561 เวลา 10.00 น. ที่ ห้องปัญจเพชร ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือและปฐมนิเทศนักศึกษา วิชาชีพหลักสูตรระยะสั้น “ทายาทธุรกิจประมง” รุ่นที่ 1 โดยมี นายปรีชา เวชศาสตร์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีการเกษตรและประมงปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนนักศึกษาและผู้ปกครองเข้าร่วม

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า ใน 14 จังหวัดภาคใต้ มีพื้นที่ติดฝั่งทะเลถึง 13 จังหวัด จึงเป็นเรื่องใกล้ตัวของเราทุกคนรวมถึงลูกหลานในพื้นที่ สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้เป็นการเสริมความคิด เสริมเทคนิค ให้เรียนรู้และสามารถพัฒนาให้ด้านการประมงมีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น ขอให้นักศึกษาทุกคนตั้งใจ เพราะหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันทำให้โครงการนี้ประสบผลสำเร็จ สามารถสร้างทายาทธุรกิจประมงให้กับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้

นายปรีชา เวชศาสตร์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีการเกษตรและประมงปัตตานี กล่าวว่า สืบเนื่องจากนักธุรกิจประมงจังหวัดปัตตานีประสบปัญหาขนาดแคลนแรงงาน อีกทั้งปัจจุบันผู้ควบคุมเรืออยู่ในวัยชราอายุมาก จึงมีความประสงค์จะถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ด้านธุรกิจประมงให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้สืบทอดเจตนารมณ์ต่อไป จึงได้แจ้งความประสงค์ไว้กับวิทยาลัยเทคโนโลยีการเกษตรและประมงปัตตานี ซึ่งเป็นสถานศึกษาที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนที่ฝึกอาชีพ และตอบสนองความต้องการของแรงงานที่ขาดแคลน ทางวิทยาลัยจึงได้ร่วมมือกับเครือข่ายนักธุรกิจประมงจังหวัดปัตตานี และส่วนราชการต่างๆในจังหวัดปัตตานี จัดทำหลักสูตร “ทายาทธุรกิจประมง” จำนวน 270 ชั่วโมง หรือ 45 วัน ซึ่งได้ผ่านการอนุมัติหลักสูตรจากสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเป็นหลักสูตรระยะสั้นที่มีการพัฒนาด้านสมรรถนะทุกๆด้าน คือ ด้านเจตคติ ความรู้และประสบการณ์ด้านโครงสร้างของเรือ ระบบสื่อสารในเรืออุตุนิยมวิทยาและสมุทรศาสตร์พื้นฐาน กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเดินเรือและประมง หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การดำรงชีพทางทะเล เทคโนโลยีเครื่องกลเรือ เทคโนโลยีการเดินเรือเบื้องต้น และทักษะชาวเรือประมง รวมทั้งการฝึกปฏิบัติงานการเดินเรือประมงจริงในทะเล การฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้นหลักสูตร “ทายาทธุรกิจประมง” เป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทยและรุ่นนี้เป็นรุ่นแรก ซึ่งมีวิทยาลัยเทคโนโลยีการเกษตรและประมงปัตตานี เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานร่วมกับ ศอ.บต. สถานศึกษาอาชีวศึกษาในจังหวัดปัตตานี สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค 4 สาขาปัตตานี สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 23 ปัตตานี สถานีอุตุนิยมวิทยาปัตตานี กสทช.ปัตตานี สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี สมาคมชาวประมงจังหวัดปัตตานี และเครือข่ายนักธุรกิจประมงปัตตานี ซึ่งได้ให้การสนับสนุนวิทยากร วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ เรือฝึก และอื่นๆตามบริบทที่เหมาะสม ทั้งนี้มีผู้เข้าฝึกอบรมในหลักสูตรนี้จำนวนทั้งสิ้น 20 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก