X

ชาวบ้านยะลา พอใจเครื่องกรองน้ำฯ ศอ.บต. แต่หวั่นปัญหาบำรุงรักษา หลังหมดประกัน

ชาวบ้านตำบลลำพะยา จ.ยะลา เผยประชาชนในพื้นที่ได้ประโยชน์จาก เครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ของ ศอ.บต. ทั้งตำบล แต่พบปัญหาการดูแลรักษา หากประชาชนไม่เข้าใจระบบ


จากกรณีที่มีเสียงวิพากวิจารณ์ในโลกสังคมออนไลน์ ถึงการติดตั้งตู้กรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ให้กับประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ สตูล สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส กว่า 90 ตู้ ใช้งบประมาณกว่า 50 ล้านบาท โดยมีความคิดเห็นต่างๆนานา ว่าราคาสูงเกินความจริงหรือไม่ และคุ้มค่ากับการติดตั้งให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่หรือไม่ ตามข่าวที่มีการนำเสนอตามสื่อสังคมออนไลน์นั้น


ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2561 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร หมู่ 3 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งได้รับการติดตั้งเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ จากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 1 เครื่อง โดยพบว่าเครื่องกรองน้ำดังกล่าว อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี ตามปกติ มีประชาชนทยอยเดินทางนำขวดน้ำมาบรรจุน้ำดื่มเป็นระยะๆ

นายธัญญา แก้วเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.ลำพะยา อ.เมือง จ.ยะลา เปิดเผยว่า ทาง ศอ.บต. ได้นำเครื่องกรองน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ เครื่องนี้มาติดตั้งให้ที่นี่ เมื่อเดือนมกราคม 61 ที่ผ่านมา โดยทราบว่าเป็นโครงการนำร่องของ ศอ.บต. เพื่อเป็นประโยชน์ของพี่น้องประชาชนในตำบลลำพะยา สามารถดื่มน้ำสะอาดได้ เครื่องนี้ทำงานด้วยระบบโซล่าเซลล์ และระบบไฟฟ้า แบบอัตโนมัติ สองระบบในเครื่องเดียวกัน และใช้น้ำจากประปาหมู่บ้านในการผลิตน้ำ
“เครื่องกรองน้ำเครื่องนี้มีประโยชน์กับพี่น้องประชาชนทั้งตำบลลำพะยา ทุกคนจะมาเอาน้ำดื่มที่นี่ไปดื่ม เพื่อเป็นการลดต้นทุนในครัวเรือน ได้ดื่มน้ำสะอาดโดยไม่ต้องซื้อ วิธีการทำงานของเครื่องนี้ก็เป็นการกรองเหมือนเครื่องกรองน้ำทั่วไป ส่วนปัญหาตั้งแต่ติดตั้งมาก็มีเครื่องเสียบ้างจำนวน 5 ครั้ง และเมื่อติดต่อไปยังช่างที่ดูแลเครื่อง ก็มาดำเนินการซ่อมแซมให้ใช้ได้ตามปกติ ส่วนงบประมาณของเครื่องนี้ ตนเองก็ไม่ทราบว่าราคาเท่าไหร่” นายธัญญา กล่าว
ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.ลำพะยา ยังกล่าวอีกว่า นอกจากชาวบ้านในตำบลลำพะยา ที่ใช้ประโยชน์จากเครื่องกรองน้ำเครื่องนี้แล้ว ก็ยังมี เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ และ ชุดคุ้มครองตำบล ก็ได้ประโยชน์จากเครื่องกรองน้ำตัวนี้เช่นกัน นอกจากนั้นชาวบ้านในตำบลใกล้เคียงที่ทราบว่ามีเครื่องกรองน้ำ ก็มาใช้ประโยชน์จากเครื่องกรองน้ำเครื่องนี้ด้วย แต่อย่างไรก็ตามปัญหาหลักของเครื่องกรองน้ำเครื่องนี้ ดูแลรักษาค่อนข้างยาก ถ้าประชาชนชาวบ้าน ไม่เข้าใจในเรื่องของระบบ วงจรไฟฟ้า ระบบคอมพิวเตอร์ ก็จะทำไม่ได้ หากในอนาคตเครื่องเสีย และหมดประกันแล้ว การซ่อมแซม บำรุงรักษา ก็จะเป็นปัญหา จึงอยากให้ทาง ศอ.บต. เตรียมการดูแลในเรื่องนี้ด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก