X

แม่ทัพภาค 4 ควง สส.ยะลา เขต3 ลงพื้นที่บ้านแหร ทำความเข้าใจปชช.ยืนยันจะไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้อีก

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงชี้แจงสร้างความเข้าใจเหตุการณ์เข้าตรวจค้นพื้นที่ตำบลบ้านแหร อ. ธารโต จ.ยะลา


จากเหตุเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเข้าตรวจค้นในพื้นที่หมู่ 1 และหมู่ 4 ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา หลังปรากฏภาพข่าวว่า มีกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้เข้ามาในพื้นที่เพื่อเตรียมก่อเหตุร้าย เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2562 ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการเผยแพร่ข่าวสารในสังคมออนไลน์ถึงวิธีการที่ไม่เหมาะสมของฝ่ายเจ้าหน้าที่ ในการเข้าตรวจค้น ตามที่มีการเผยแพร่ในสังคมออนไลน์


ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ก.ค.2562 เวลา 15.30 น. ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ออกมาเปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ภายหลังทราบข่าว พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผอ.รมน.ภาค 4 ได้เดินทางไปชี้แจงสร้างความเข้าใจกับผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ โดยมีองค์กรศาสนา และนายอับดุลฮายี สาแม็ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3 ยะลา พรรคประชาชาติ ได้มาร่วมพูดคุยสร้างความเข้าใจ สะท้อนมุมมองในการแก้ไขปัญหาร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้วย


“พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผอ.รมน.ภาค 4 ได้กล่าวขอโทษแสดงความเสียใจ และยอมรับความผิดพลาดในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการปฏิบัติเพื่อสร้างความสงบสุขและความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชน เนื่องจากพบภาพข่าวความเคลื่อนไหวเตรียมก่อเหตุรุนแรง และประกอบกับในห้วงที่ผ่านมาได้เกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่หลายครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังขาดความรอบคอบในการปฏิบัติ และไม่ได้คำนึงถึงความเหมาะสม ที่จะส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดย กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ถือว่าความผิดพลาดในการปฏิบัติในครั้งนี้เป็นบทเรียนครั้งสำคัญ โดยพร้อมที่จะรับฟังทุกคำแนะนำและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ของทุกภาคส่วน เพื่อจะนำไปปรับปรุงแก้ไขแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ที่อาจเป็นเงื่อนไขใหม่ให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีนำไปขยายผลในอนาคต และจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อค้นหาความจริงและแสวงหาแนวทางที่เหมาะสมในการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ต่อไป” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าว


พันเอกปราโมทย์ ยังกล่าวอีกว่า ทางกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ยืนยันในเจตนารมณ์ในการแก้ไขปัญหาเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และความสงบสุขในพื้นที่ภายใต้หลักกฎหมายที่เป็นธรรม โปร่งใส และตรวจสอบได้ ในทุกขั้นตอนการปฏิบัติภายใต้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน และพร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น และข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์เพื่อแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งอย่างสันติวิธี เพื่อร่วมสร้างสันติสุขให้เป็นไปตามความต้องการที่แท้จริงของพี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด และขอฝากไปถึงประชาชนหากมีเหตุการณ์ที่เป็นข้อสงสัยเกิดขึ้นในพื้นที่ หรือพบเหตุร้าย หรือการปฏิบัติที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่สามารถโทรสายตรงแจ้งถึงแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ทันที ที่หมายเลข 06 1173 2999


“สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยสรุปคือ หลังจากที่มีภาพข่าวว่ามีกลุ่มผู้ต้องสงสัยเข้ามาในพื้นที่เพื่อเตรียมก่อเหตุ เจ้าหน้าที่หลังจากรับทราบเรื่อง จึงได้สนธิกำลังทุกฝ่ายจำนวนมาก เข้าปูพรมในพื้นที่หมู่ 1 และ หมู่ 4 ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา สิ่งที่ผิดพลาดก็คือ การใช้กำลังมากเกินไป และลักษณะปูพรมโดยไม่โฟกัสเป้าหมาย ซี่งถือว่าเป็นการดำเนินการที่ขัดต่อนโยบายของท่านแม่ทัพภาค 4 เนื่องจากที่ผ่านมาการปฎิบัติการเช่นนี้จะไม่ปฎิบัติอย่างเด็ดขาด จะต้องเข้าไปเฉพาะเจาะจง และที่สำคัญคือจะต้องเข้าสู่กระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน ของผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่น ซึ่งท่านแม่ทัพได้ย้ำกับประชาชนว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และครั้งนี้ถือเป็นบทเรียน และเป็นครั้งสุดท้าย ยืนยันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก ส่วนการเก็บสารพันธุกรรมประชาชนในพื้นที่ ก็พบว่ามีการดำเนินการจริง และพี่น้องประชาชนก็ให้ความร่วมมือ ส่วนใหญ่พี่น้องประชาชนให้การยินยอม” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าว


ด้านนายอับดุลฮายี สาแม็ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3 ยะลา พรรคประชาชาติ ซึ่งได้มาร่วมพบปะพูดคุยรับทราบปัญหาในครั้งนี้ได้ กล่าวชื่นชมที่แม่ทัพภาคที่ 4 ได้ลงมาแก้ไขเหตุการณ์อย่างทันท่วงที พร้อมรับฟังทุกเสียงสะท้อนของชาวบ้าน ตนในฐานะเป็นตัวแทนของประชาชนในพื้นที่ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก