X

“ตลาดต้องชม แลผา หน้าถ้ำ” เน้นสโลแกน “กินเพลิน เดินถ้ำ แลธรรมชาติ”

จ.ยะลา แถลงข่าวเปิด “ตลาดต้องชม แลผา หน้าถ้ำ” เน้นสโลแกน  “กินเพลิน เดินถ้ำ แลธรรมชาติ”

เมื่อวันนี้ ( 28 กพ.61  )เวลา 10.00 น. ที่ตลาดต้องชมแลผาหน้าถ้ำ วัดคูหาภิมุข อ.เมือง จ.ยะลา  นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา  ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา  พร้อมด้วย ผศ.ดร.จุฑามณี ตระกูลมุทุตา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา นายจักรพงษ์ พันธุ์โชค ปลัดอาวุโส อ.เมืองยะลา นายนิอันนุวา  สุไลมาน พาณิชย์จังหวัดยะลา  นายอาซิ อะแซ กำนัน ต.หน้าถ้ำ นายคีรีรัตน์ ทองเชื้อ นายก อบต. ต.หน้าถ้ำ  ได้ร่วมกันแถลงข่าว เปิดตัว “ตลาดต้องชมแลผา หน้าถ้ำ” ภายใต้สโลแกน  “กินเพลิน เดินถ้ำ แลธรรมชาติ”  ซึ่งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาล  โดยมี ส่วนราชการ สื่อมวลชน รวมทั้ง ประชาชนในพื้นที่ ต.หน้าถ้ำ และพื้นที่ใกล้เคียงเข้าร่วมรับฟังกันจำนวนมาก

นายนิอันนุวา  สุไลมาน พาณิชย์จังหวัดยะลา   กล่าวว่า   ความเป็นมาของตลาดต้องชม แลผา หน้าถ้ำ นี้  เป็นนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในพื้นที่ สิ่งที่ได้มาสำคัญที่สุด คือ การผสมผสานระหว่างชาวบ้านไทยพุทธ และมุสลิม ซึ่งช่วยกันพัฒนา จากอดีตถึงปัจจุบัน ตั้งแต่ลังกาสุกะ มาถึงศรีวิชัย จนปัจจุบัน เป็นความภาคภูมิใจของ ชาว ต.หน้าถ้ำ ซึ่งวัดถ้ำแห่งนี้เมื่อในอดีตมีนักท่องเที่ยวทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และที่อื่นๆ มาเที่ยวกันมาก แต่ปัจจุบันได้ลดน้อยลง วันนี้ทุกคนทั้งพุทธ มุสลิม  ในชุมชน ทุกหมู่บ้าน ก็ได้มาร่วมกันพัฒนา  เริ่มต้นด้วยอัตลักษณ์ อาหารท้องถิ่น อาหารพื้นบ้านที่หายไป  ในวันนี้ได้มีการเปิดตัวตลาด เพื่อดึงให้นักท่องเที่ยวมารู้จักแหล่งท่องเที่ยวของ จ.ยะลา ซึ่งต่อไปการท่องเที่ยวก็จะมาเลี้ยงตลาด และเลี้ยงชุมชนให้เติบโตยิ่งขึ้น

สิ่งที่สำคัญที่สุดที่อยากจะได้คือ แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้  ในอดีตคนยะลาเอง  ก็ไม่เคยรู้ว่ามีอะไรบ้าง หลังจากพัฒนาร่วมกันก็จะเห็นว่าจะมีช่องเดินถ้ำต่างๆ มี พปร สมัย รัชการที่ 7 ลานด้านบนจะเป็นลานกว้าง มีกล้วยไม้ป่า สามารถมองเห็นเมือง ยะลา ทั้งเมือง ซึ่งคนยะลาไม่เคยรู้  ตนเองรู้จากผู้หลัก ผู้ใหญ่ เล่าให้ฟัง การร้อยเรียงมาตั้งแต่ ปัตตานี มายะรัง ท่าสาป ท่าแพ ตลาดต้องชม มาถึงหน้าถ้ำมีตลาดคลองทราย ที่สำคัญจะมี สตรีทอาร์ต เป็นการเชื่อมโยงคนในเมือง เป็นชุมชนโบราณ

ในช่วงต้นจะเริ่มเปิดในวันที่ 4 มีนาคม นี้ ในช่วงเช้า ถึงค่ำ และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง เพราะที่นี่ช่วงเย็นถึงค่ำบรรยากาศดีมาก โดยเน้นอาหารพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง อาหารท้องถิ่น เกษตรสมรม มีน้ำชา แตออ แบบบ้านๆ ดั่งเดิมๆ น้ำต้องร้อน มีโรตี ข้าวหลาม มีผ้าห่อไข่ ลองมาชมว่าคืออะไร ห่อไข่เค็ม ราคาไม่แพง ไม่ถึง 1 ร้อยบาท ทำเป็นของฝาก

สำหรับตลาดแห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นตลาดต้องชมแห่งที่ 3 ต่อจากตลาดต้องชมสวนปาล์มธารโต เมื่อปี 2559  และตลาดต้องชม ท่าแพ ท่าสาป  และน่าจับตามองมากที่สุดใน 3 จชต. เนื่องจากเป็นตลาดที่ร่วม 3 วัฒนธรรมไว้ด้วยกัน และตำบลหน้าถ้ำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของ จ.ยะลา โดยจะเปิดตลาดให้ได้เที่ยวชม เลือกซื้อของกิน และเดินเที่ยวชมธรรมชาติกันในทุกวันอาทิตย์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก