X

ภูฏานสนใจดูงาน การเลี้ยงปลาพลวงชมพู(ปลากือเลาะ) ส่งออก กิโลกรัมละ 2,000 บาท

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและป่าไม้ ของราชอาณาจักรภูฏาน เยี่ยมชมดูงานการเลี้ยงปลานิลและปลาพลวงชมพู ของศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดยะลา อำเภอธารโต และฟาร์มเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงปลานิลเชิงพานิชย์ บ้านบ่อน้ำร้อน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา


ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดยะลา อำเภอธารโต จังหวัดยะลา นายคงภพ อำพลศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาพันธุกรรมปทุมธานี พร้อมด้วย นายปรีชา พาชื่นใจ นักวิชาการประมงชำนาญการพิเศษ กองโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ ได้นำ Miss Jamyang Norbu และ Mr Neten เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและป่าไม้ ของราชอาณาจักรภูฏาน พร้อมคณะ เยี่ยมชมดูงานการเลี้ยงปลานิลและปลาพลวงชมพู ของศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดยะลา อำเภอธารโต และฟาร์มเกษตรกรกลุ่มผู้เลี้ยงปลานิลเชิงพานิชย์ บ้านบ่อน้ำร้อน อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยมีนายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง นายการุณ อุไรประสิทธิ์ ผอ.ศูนย์พัฒนาประมงน้ำจืดยะลา นายวรกิต ขั้วแก้ว ประมงอำเภอเบตง ได้ให้การต้อนรับ


นายการุณ อุไรประสิทธิ์ ผอ.ศูนย์พัฒนาประมงน้ำจืดยะลา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและป่าไม้ ของราชอาณาจักรภูฏาน ได้ให้ความสนใจมาดูงานการเลี้ยงปลานิลระบบสายน้ำไหลผ่านและปลาพลวงชมพู หรือปลากือเลาะห์ ปลาชนิดนี้เนื่องจากว่าเป็นปลาเฉพาะถิ่น เป็นปลาจากธรรมชาติ รวมถึงรสชาติก็เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคซึ่งเป็นเป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ในพื้นที่จังหวัดยะลาโดยราคาที่ค่อนข้างสูง กิโลกรัมละ 2,000 บาท ตลาดในประเทศเพื่อนบ้านมีความต้องการเป็นอย่างมาก ส่วนการเลี้ยงปลานิลระบบสายน้ำไหลผ่านนั้น เป็นการเลี้ยงจากแหล่งน้ำธรรมชาติที่เกิดจากภูเขาที่ไหลตลอดทั้งปีผ่านบ่อปลา ทำให้ปลาได้รับออกซิเจนมากมีโอกาสรอดสูง เจริญเติบโตไว ทำให้เลี้ยงง่าย เพราะสภาพแวดล้อมมีการเคลื่อนไหว น้ำจึงไม่เหม็นถ้าเทียบกับบ่อที่เป็นน้ำนิ่ง ปลาไม่มีกลิ่นคาว อีกทั้งตลาดมีความต้องการเป็นจำนวนมาก จึงได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและป่าไม้ ของราชอาณาจักรภูฏานที่มาในครั้งนี้ และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของราชอาณาจักรภูฏานได้เผยว่า จะนำกลับไปเสนอให้ชาวประมงพื้นบ้านของราชอาณาจักรภูฏานได้รับทราบถึงสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ในพื้นที่จังหวัดยะลาต่อไป


ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก