X

Haji For Health & Health For Haji ไปประกอบพิธีฮัจย์ ด้วยสุขภาพที่ดี โดยสสจ.ยะลา

สสจ.ยะลา จัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลสุขภาพ ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และอุมเราะห์( Hajj forum)


เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 ที่อาคารศรีนิบง จังหวัดยะลา นายนิมะ มะกาเจ รอง ผวจ.ยะลา เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลสุขภาพผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และอุมเราะห์ ปีงบประมาณ 2562 (Hajj forum) โดยมี นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม สาธารณสุขจังหวัดยะลา และผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์กว่า 200 คน เข้าร่วมกิจกรรม


นายนิมะ มะกาเจ รอง ผวจ.ยะลา กล่าวว่าการจัดกิจกรรม การประกอบพิธีฮัจย์เป็นศาสนกิจของศาสนาอิสลาม ที่กำหนดให้มุสลิมที่มีความพร้อมต้องเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์อย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต ความพร้อมต้องพร้อมทางด้านทรัพย์สินและด้านร่างกาย รัฐบาลได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าวและส่งเสริมกิจการฮัจย์ที่ดีมาโดยตลอด เพื่อแสดงถึงความแน่วแน่ของรัฐบาลในการส่งเสริมกิจการฮัจย์ รัฐบาลจึงได้ตราพระราชบัญญัติส่งเสริมกิจการฮัจย์ พ.ศ.2524 โดยมีคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย เป็นผู้กำหนดระเบียบ ข้อบังคับ เงื่อนไขหรือมาตรการใดๆ เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในอันที่จะให้ความคุ้มครองผู้ประสงค์จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ให้ได้รับความสะดวก ปลอดภัย และมีหลักประกันโดยมีกรมการศาสนา ทำหน้าที่สำนักเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย สำหรับการอุมเราะห์ เป็นการปฏิบัติเยี่ยมเยียนที่พำนักของท่านศาสดา และเป็นความตั้งใจ โดยปฏิบัติ ตามกฎของการทำอุมเราะห์


นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม สสจ.ยะลา กล่าวว่า จังหวัดยะลาในแต่ละปี มีชาวไทยมุสลิม เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ปีละประมาณ 1,000-1,300 คน โดยในปี 2561 มีผู้ประสงค์จะไปประกอบพิธีฮัจย์ จำนวน 1,005 คน ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรค รวมถึงการเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพร่างกายของผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และอุมเราะห์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลา จึงจัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลสุขภาพผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และอุมเราะห์(Hajj forum) ปีงบประมาณ 2562 ประกอบด้วย การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ไข้กาฬหลังแอ่น การตรวจสุขภาพก่อนไปและหลังกลับ การอบรมให้ความรู้การดูแลสุขภาพตนเองซึ่งการดำเนินงานทั้ง 3 กิจกรรมดังกล่าว ได้มอบหมายให้เครือข่ายสถานบริการสาธารณสุขในแต่ละอำเภอดำเนินการ สำหรับกิจกรรมในวันนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลาร่วมกับเครือข่ายระดับอำเภอทุกอำเภอ จัดกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลสุขภาพผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และอุมเราะห์(Hajj forum) มีจำนวนแซะห์ อาสาสมัครแซะห์ จำนวน 115 คน เพื่อให้ผู้ประสงค์เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และอุมเราะห์ มีความรู้ ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพ วิธีป้องกันโรคไม่ให้เจ็บป่วยและเกิดภาวะแทรกซ้อน ทั้งก่อนเดินทาง ขณะปฏิบัติศาสนกิจและเดินทางกลับ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก