X

ตร.ภาค 9 ร่วมทัพภาค 4 ปปส.และฝ่ายปกครอง แถลงข่าวทลายเครือข่ายแบมะ สะบ้าย้อยยึดทรัพย์กว่า 150 ล้านบาท

ตำรวจภูธรภาค 9 ร่วมกองทัพภาค 4 ปปส.ฝ่ายปกครองยะลา แถลงข่าวขยายผลยึดทรัพย์ขบวนการค้ายา แบมะ รวมมูลค่าของกลางกว่า 150 ล้านบาท

ตามนโยบายรัฐบาล ได้กำหนดให้มีการป้องกันปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด เป็นภัยคุกคามที่สำคัญอย่างหนึ่งของประเทศ ที่ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนใน สังคม และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ,พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. , พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./หน.ศอ.ปส.ตร. ได้มอบ นโยบายให้ทุกหน่วยในสังกัด ไปบูรณาการกับหน่วยต่าง ๆ ในพื้นที่ เร่งรัดสืบสวนติดตามจับกุม ขบวนการค้าลำเลียงยาเสพติด รวมตลอดถึงกลุ่มเครือข่ายที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือและนำเงิน ที่ได้จากการค้าขายยาเสพติดไปหมุนฟอกให้ดูเหมือนเป็นเงินหรือทรัพย์สินที่ได้มาโดยถูกกฎหมาย ตาม พรบ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2534 , พรบ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ตามแผนปฏิบัติการด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม และตามนโยบายงานสำคัญ 5 งาน ของ ผอ.รมน.ภาค 4 ที่ได้เน้นย้ำ ให้กำลังพลขับเคลื่อนให้เห็นผลเป็นรูปธรรม หนึ่งใน 5 งาน คือ งานการป้องกันและแก้ไข ปัญหายาเสพติด ที่มุ่งเน้นให้ใช้มาตรการทางสังคมในการป้องกันและปราบปรามภายในชุมชน หมู่บ้าน , บังคับใช้กฎหมายต่อผู้ค้าในระดับต่าง ๆ , การบำบัดรักษา ภายใต้กระบวนการการมี ส่วนร่วมของชุมชน ผู้นำสี่เสาหลัก และ เวทีสภาประชาธิปไตยตำบล

โดยวันที่ 3 พย.2564 ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า อ.เมืองยะลา จ.ยะลา พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9/ ผบ.ศปก.ตร.สน./ผบ.กกล.ตร.จชต. , พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.รมน.ภาค 4 , นายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา , นายพงศธร ธรรมชาติ ผอ.ปปส.ภาค 9 พล.ต.ต.ดุษฎี ชูสังกิจ , พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี , พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล ,พล.ต.ต. นิตินัย หลังยาหน่าย รอง ผบช.ภ.9, พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.สงขลา , พล.ต.ต. ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา , พ.ต.อ.สุทธิเวท บุญยรัตกลิน รอง ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้ร่วมกัน นำแนวนโยบายไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้บูรณาการการทางาน จาก หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ชุดสืบสวนสอบสวนขยายผลคดียาเสพติดของ ภ.จว.ยะลา, กก.สส.ภ.จว.ยะลา , ฉก.ยะลา , กอ.รมน.จว.ยะลา , ฝ่ายปกครอง , ปปส.ภาค 9 , ปปง. , D.S.I. , บก.ปส.4บช.ปส.,สรรพากรพื้นที่จว.ยะลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมปฏิบัติการ และได้ร่วมแถลงข่าวผลการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ในการขยายผลจับกุม ยึดทรัพย์ เครือข่ายยาเสพติด

โดยครั้งนี้เป็นการจับกุมเครือข่ายที่ร่วมกันฟอกเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติด ของเครือข่ายขบวน การค้ายาเสพติดรายสาคัญในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย และใกล้เคียง ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ชปส.ภ.จว.ยะลา ได้ร่วมกันทาการจับกุม ผู้ต้องหา รวม 3 คน พร้อมด้วยของกลาง ยาบ้า จานวน 30,000 เม็ด ที่ได้จากการล่อซื้อของ เจ้าหน้าที่อาพราง โดยกล่าวหาว่า “ ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ( เมทแอมเฟตามีน หรือ ยาบ้า ) ไว้ในครอบครองเพื่อจาหน่ายโดยผิดกฎหมาย ”

เหตุเกิดในพื้นที่ ต.จะแหน อ.สะบ้าย้อย จว.สงขลา ซึ่งในคดีตั้งต้นนี้ ศาลจังหวัดนาทวี ได้พิพากษาลงโทษจาเลยทั้ง 3 ตามข้อหาข้างต้น “จำคุกตลอด ชีวิต ”ต่อมา ภ.จว.ยะลา ได้ร่วมกับหน่วยร่วมทั้งหมด ทำการสืบสวนขยายผลเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นฝ่ายเจ้าของยาเสพติด และที่ได้ร่วมกันสมคบสนับสนุน ในขบวนการเครือข่ายยาเสพติด กลุ่มนี้ จนสามารถเสนอศาลออกหมายจับ ตาม พรบ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทาความผิด เกี่ยวกับยาเสพติด และ พรบ.ป้องกันปราบปรามการฟอกเงินได้ รวม 6 คน และได้เปิดแผน ปิดล้อมตรวจค้นยึดทรัพย์ภายใต้ยุทธการพิทักษ์นิบง 1/64 ปิดล้อมตรวจค้นไปทั้งสิ้น 24 เป้าหมายในพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา , อ.หาดใหญ่ จ..สงขลา , อ.เมือง จ.ยะลา และ สามารถยึดทรัพย์ได้ รวมมูลค่า ประมาณ 40 ล้านบาทเศษ

 

หลังจากได้ดาเนินการมาแล้วสองห้วง ภ.จว.ยะลา ได้ร่วมกับหน่วยร่วมขยายผล เพื่อ ดาเนินคดีและติดตามยึดทรัพย์ เครือข่ายนี้เพิ่มเติมอีก ในกลุ่มที่ทาหน้าที่ฟอกเงินที่นาทรัพย์สินที่ ได้จากการค้าขายยาเสพติดของ “ เครือข่ายแบมะ สะบ้าย้อย ” โดยสามารถเสนอศาลออก หมายจับผู้ต้องหาได้ รวม 5 คน ในข้อหา “ ร่วมกันฟอกเงิน สมคบฯฟอกเงิน ” และได้เปิด แผนปิดล้อมตรวจค้นยึดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์ภายใต้ยุทธการ พิทักษ์นิบง1/65 จับกุมตัวผู้ต้องหาได้ และ ผู้ต้องหาเข้ามอบตัว รวม 5 คน ตรวจค้นไปทั้งสิ้น 5 เป้าหมาย ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ และ อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา

สามารถยึดทรัพย์ได้ 80 รายการ แยกเป็น
– อสังหาริมทรัพย์
– รถยนต์
– รถจักรยานยนต์
– บัญชีธนาคาร โฉนดที่ดิน และทรัพย์สินอื่น ๆ รวม 63 รายการ
รวมมูลค่าทรัพย์สิน รวมประมาณ 110 ล้านบาท
ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่เชื่อว่า ได้มาจากการกระทาความผิด ตามความผิดมูลฐาน “ ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับยาเสพติด ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ กฎหมายว่าด้วย มาตรการในการปราบปรามผู้กระทาความผดิ เกี่ยวกับยาเสพติด” ซึ่งรวมมูลค่าทรัพย์สินที่ยึดได้จากเครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดของ แบมะ สะบ้าย้อย จำนวนกว่า 150 ล่านบาท

ตำรวจภูธรภาค 9 ขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน เพื่อช่วยกันเป็นหู เป็นตา สอดส่อง กลุ่มบุคคล หรือ ยานพาหนะ ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในชุมชน หรือ หมู่บ้านตัวเอง หรือ บุคคลที่ให้การช่วยเหลือ สนับสนุน หรือเปิดบัญชีรับโอน – โอนเงิน ให้กับกลุ่มเครือข่ายผู้ค้า ยาเสพติด หรือ กลุ่มที่ร่ารวยผิดปกติ โดยไม่ทราบที่มาที่ไปของเงินหรือทรัพย์สิน
โดยสามารถแจ้งข้อมูล ผ่านสายด่วนยาเสพติด 1599 สายด่วน 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก