X

บุญแรกคึกคัก ชาวพุทธยะลา แห่รับตายายแน่นวัด

ชาวพุทธยะลา ทยอยเดินทางร่วมบุญ “สารทเดือนสิบ” คึกคัก


เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2561 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่วัดคูหาภิมุข(พุทธไสยานุสรณ์) หมู่ที่ 1 ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง จ.ยะลา บรรดาพุทธศาสนิกชนชาวยะลา ทยอยเดินทางนำบุตรหลานไปวัด เพื่อร่วมทำบุญ กันอย่างคึกคัก โดยนำ ขนมต้ม ขนมลา ขนมบ้า ขนมเจาะหู ขนมข้าวพอง และขนมเทียน รวมทั้ง อาหารคาว ดอกไม้ธูปเทียน ไปถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ และทำบุญให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมทั้ง นำขนมที่ใช้ในเทศกาลเดือนสิบ ไปตั้งวางไว้ที่ร้านเปรต ซึ่งมีเด็ก ๆ แต่งตัวเป็นเปรต คอยรับอาหาร ก่อนที่จะมีกิจกรรมชิงเปรตกันอย่างสนุกสนาน


สำหรับ การทำบุญวันสารท หรือ ประเพณีชิงเปรต จะจัดทำบุญ 2 ครั้ง คือ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 หรือที่เรียกว่า“บุญแรก” หรือ วันรับตา-ยาย และวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เรียกว่า “บุญหลัง” หรือ วันส่งตา-ยาย โดยมีความเชื่อว่า พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตายาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่ต้องตกนรก หรือ เรียกว่าเปรต นั้น จะได้รับอนุญาตให้มาพบกับญาติของตนในเมืองมนุษย์ได้ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และกลับไปสู่นรกดังเดิม ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ดังนั้นทั้งสองวันนี้ จะมีการทำบุญของลูกหลาน โดยนำเครื่องอุปโภคและเครื่องบริโภคไปถวายพระ เพื่อเป็นการอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล แก่บรรพบุรุษของตน และแสดงความกตัญญูกตเวทีและรำลึกถึงคุณงามความของบรรพบุรุษ รวมทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมให้คงสืบทอดต่อไป อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก