X

ผช.รมต.เปิดเวทีเสวนา เพื่อเชื่อมโยง การศึกษาขั้นพื้นฐาน กับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา

สำนักงานศึกษาธิการภาค 8 เปิดบ้าน จัดเวทีเสวนาวิพากษ์โครงการส่งเสริมเวทีและประชาคม เพื่อการจัดทำรูปแบบและแนวทางการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยง การศึกษาขั้นพื้นฐาน กับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา


เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561 เวลา 09.30 น. ที่สำนักงานศึกษาธิการภาค 8 ถนนอาคารสงเคราะห์ อ.เมือง จ.ยะลา นายอาดินันท์ ปากบารา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด เวทีเสวนาวิพากษ์โครงการส่งเสริมเวทีและประชาคม เพื่อการจัดทำรูปแบบและแนวทางการพัฒนาหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยง การศึกษาขั้นพื้นฐาน กับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา โดยมีผู้ร่วมเสวนาคือ นายประเสริฐ แก้วเพชร นายกสภาสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 นายสุนันท์ เทพศรี ที่ปรึกษาการบริหารโครงการประจำสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา นายเจริญ บางเสน อดีตหัวหน้าศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ นายสันติ แสงระวี รองศึกษาธิการภาค รักษาการในตำแหน่งศึกษาธิการภาค 8 และมีผู้บริหารการศึกษา นักเรียนนักศึกษา และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมรับฟังการเสวนาวิพากษ์หลักสูตร กว่า 200 คน นอกจากนี้


กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการแสดงผลงานการพัฒนาหลักสูตร ของ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดยะลา ปัตตานี สงขลา สตูล และนราธิวาส และ หลักสูตรของสำนักงานศึกษาธิการภาค 8 โดย วิทยาลัยเทคนิคยะลา วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ และ สถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 จำนวน 4 หลักสูตร


นายอาดินันท์ ปากบารา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าทางกระทรวงศึกษาธิการได้จับมือกับบริษัท กูเกิ้ลไทยแลนด์ ที่จะใช้ผลิตสื่อการเรียนการสอนที่เป็นอีเล็คทรอนิคเข้ามาช่วย และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ สร้างการรับรู้ให้บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองและชุมชนได้รับทราบว่า กระทรวงศึกษาธิการ กำลังทำอะไร ท่านเหล่านั้นให้การช่วยเหลือจะเป็นกำลังสนับสนุนเป็นกำลังสำคัญให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาได้อย่างไร ประเด็นสำคัญก็คือความคิดความเชื่อของคนในประเทศไทยก็คืออย่างที่เราทราบ มักจะให้คติกับลูกหลานว่าเป็นเจ้าเป็นนาย เจ้าคนนายคนซึ่งในอดีตก็เป็นอย่างนั้น แต่โลกปัจจุบันเปลี่ยนไปแล้วการอาชีพต่างๆนำไปสู่การมีงานทำและรายได้ อันนี้ชัดเจนมาก เพราะฉะนั้นกระทรวงศึกษาธิการก็เลยตั้งเป้าหมายที่สำคัญก็คือให้ระดมกำลังเพื่ออาชีวะศึกษา นอกจากนั้นแล้วประการสำคัญขณะนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.10 มีพระบรมราโชบายที่จะให้ผู้เรียนทุกคนสามารถเรียนอาชีพและมีงานทำ ทางรัฐบาลหรือกระทรวงศึกษาธิกา ตลอดจนสถานศึกษาทุกระดับได้ยึดถือพระบรมราโชบาย แล้วข้อเท็จจริงก็คือประเทศไทยกำลังพัฒนาไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 จะต้องระดมการเรียน การสอนในเรื่องอาชีวะศึกษามากยิ่งขึ้นโดยใช้นวัตกรรมและภูมิปัญญา 3 อย่างนี้อยู่ในสถาบันอาชีวะศึกษาทุกระดับ การพัฒนาของประเทศจะต้องอาศัยการศึกษาสายอาชีพเป็นหลัก การเรียนสายสามัญก็ไม่ทิ้ง แต่พยายามลดทอนลงเพราะว่าเด็กที่เรียนอาชีวะศึกษาขณะนี้ก็สามารถที่จะไปสู่ปริญญาตรีในอนาคตได้โดยไม่ยาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก