X

เคยกินกันหรือยัง?? ข้าวหลามบาซูก้า ยาว 1 เมตร หนึ่งเดียวในไทย ที่อ.เบตง

กลุ่มชาวบ้านกาแป๊ะกอตอใน หัวใส ทำข้าวหลามบาซูก้า ยาว 1 เมตร จำหน่าย สร้างรายได้งาม


เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2561 ที่กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรกาแป๊ะกอตอใน หมู่ 2 ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา บรรดากลุ่มชาวบ้านสมาชิก ได้ร่วมกันทำปูโล๊ะลือแม หรือ ข้าวหลามบาซูก้า ข้าวหลามที่มีความยาวกระบอกละ 1 เมตร ไว้จำหน่ายในราคากระบอกละ 100 บาท สร้างรายได้ให้กับกลุ่มสมาชิกได้เป็นอย่างดี สำหรับข้าวหลามหรือปูโล๊ะลือแมของกลุ่ม จะมีลักษณะพิเศษนอกจากที่จะมีความยาวประมาณ 1 เมตร แล้ว จะมีเนื้อข้าวหลาม ที่เหนียว หวานมัน เหมาะสำหรับรับประทานกับกาแฟ และรับประทานกับแกงมัสมั่น นิยมทำข้าวหลามกันมากช่วงเทศกาลวันฮารีรายอ หรือวันตรุษของพี่น้องชาวไทยมุสลิมในพื้นที่


สำหรับกรรมวิธีที่จะทำให้เนื้อข้าวหลามเหนียว หวาน และนิ่ม เริ่มจากการตัดกระบอกไม้ไผ่ที่ไม่แก่และอ่อนเกินไป พร้อมตัดใบตองยาวเท่ากับกระบอกข้าวหลาม แล้วใช้ไม้ม้วนใบตอง ใส่เข้าไปในกระบอกไม้ไผ่ จากนั้นกรอกข้าวเหนียวที่ล้างแล้วเทลงในกระบอกไม้ไผ่ที่เตรียมไว้ แล้วกรอกน้ำกะทิซึ่งผสมน้ำตาล เกลือ พอได้รสชาติหวานมัน จากนั้นนำไปย่างไฟที่ไม่แรงมากนักจนข้าวหลามสุก ก็จะได้ข้าวหลามรสชาติเยี่ยม

นายสุรศักดิ์ คชสิทธิ์ สมาชิกกลุ่มเกษตรกรกาแป๊ะกอตอใน เปิดเผยว่า สำหรับความเป็นมาของการทำข้าวหลาม ก็จะทำกันในช่วงเทศกาลวันฮารีรายอ โดยจะนำไม้ไผ่ในป่าซึ่งมีที่เดียวในเบตง ซึ่งเป็นไม้ไผ่ ที่มีความยาว หลังจากได้ไม้ไผ่มาก็นำมาล้างทำความสะอาด เพราะไม้ไผ่พันธุ์นี้เมื่อถูกผิวหนังก็จะคัน จึงต้องล้างให้สะอาด จากนั้นจึงนำใบตองอ่อนมาม้วนใส่ลงไปในกระบอกไม้ไผ่ แล้วจึงนำข้าวเหนียวที่ได้แช่น้ำไว้แล้วใส่ลงไปในกระบอก ใส่น้ำกระทิตามลงไป แล้วนำไปหลาม โดยใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง โดยความยาวของข้าวหลามประมาณ 1 เมตร และจะหลามครั้งละไม่ต่ำกว่า 100 กระบอก ตั้งแต่ที่ทางกลุ่มทำจำหน่ายก็เป็นเวลาหลายปี ก็ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก ส่วนรสชาดก็จะหวานมันอร่อย หากลูกค้าต้องการจะซื้อ ก็ต้องสั่งล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน โดยสามารถมาสั่งได้ที่กลุ่มกาแป๊ะกอตอใน หรือโทรศัพท์หมายเลข 061-1989337 ในราคากระบอกละ 100 บาท เท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก