X

วิทยาลัยชุมชนยะลา จัดอบรมตัดเย็บเสื้อผ้า หวังให้สตรีในจ.ยะลา มีอาชีพ

วชช.ยะลา เสริมทักษะตัดเย็บเสื้อผ้า หวังสร้างอาชีพให้กับสตรีในพื้นที่จ.ยะลา

อาชีพที่สร้างรายได้และเป็นอาชีพที่มีกลุ่มสตรีสนใจมากที่สุดในขณะนี้ คงจะหนีไม่พ้นกับอาชีพตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี หลักสูตรพัฒนาทักษะและเสริมสร้างประสบการณ์ด้านอาชีพและคุณภาพชีวิต หลักสูตรการตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี เป็นหลักสูตรหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก วิทยาลัยชุมชนยะลา ได้ทำการสำรวจความต้องการของประชาชนในพื้นที่จังหวัดยะลา พบว่า กลุ่มเป้าหมายที่เป็นเพศหญิงมีความสนใจที่จะเรียนในหลักสูตรการตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี เพื่อต่อยอดความรู้ โดยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และสามารถนำไปประกอบเป็นอาชีพได้ จึงมีการจัดหลักสูตรระยะสั้นการตัดเย็บเสื้อผ้าสตรีขึ้น เพื่อเป็นการตอบสนองความต้องการและความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย

การจัดหลักสูตรการตัดเย็บเสื้อผ้าสตรีครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นรุ่นที่ 3/2561 ซึ่งจัดอบรมระหว่างวันที่ 27 มิถุนายน– 10 กรกฎาคม 2561 โดยมีผู้ที่สนใจเข้าอบรมจำนวน 31 คน ส่วนใหญ่เป็นสตรีที่ว่างงาน แม่บ้านและนักศึกษา
นางสาวสุนันทา แก้วสามเขียว หัวหน้างานหลักสูตรพัฒนาทักษะและเสริมสร้างประสบการณ์ด้านอาชีพ
และคุณภาพชีวิต กล่าวว่า หลักสูตรการตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี หลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่เกี่ยวกับการสร้างแบบเสื้อผ้าในรูปแบบที่แปลกใหม่ โดยการเลือกผ้า สีผ้า และรูปแบบที่ทันสมัย การอบรมในครั้งนี้จัดอบรมทั้งหมด 10 วันๆ ละ8 ชั่วโมง ส่วนใหญ่เป็นสตรี อายุประมาณ 22 – 45 ปี เป็นหลักสูตรที่มีผู้สนใจเข้าอบรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งในแต่ละวัน จะมีการติดต่อสอบถามมายังฝ่ายตนไม่ขาดสาย ทั้งนี้ในงบประมาณ ปี 2561 ทางหลักสูตรได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายไว้เพียง 3 รุ่น ทางฝ่ายงานหลักสูตรพัฒนาทักษะฯ ได้ทำความเข้าใจกับผู้ที่สนใจถึงการดำเนินงานให้แต่ละคนได้เข้าใจ และได้นำรายชื่อผู้ที่สนใจจัดเก็บเป็นบัญชีสำรองในการเปิดหลักสูตรครั้งต่อไป หากมีการเปิดหลักสูตรก็จะมีการติดต่อกลับไปยังผู้ที่สนใจเป็นรายคน

นางสาวสุนันทา กล่าวเพิ่มเติมว่า หลักสูตรการตัดเย็บเสื้อผ้าสตรีเป็นหลักสูตรที่เปิดสอนตั้งแต่ก่อตั้งวิทยาลัยชุมชนยะลา ในปี พ.ศ.2548 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บางรุ่นที่เปิดอบรมจะมีผู้ที่สนใจเกินจำนวนที่ตั้งไว้ เช่นตั้งไว้ที่ 30 คน ก็จะเกินมา 1-2 คน ปัจจุบันมีผู้ที่สนใจจะอบรมในวันเสาร์และอาทิตย์ ทางฝ่ายงานก็จะเก็บข้อมูลและนำเสนอผู้บริหารเพื่อขออนุมัติเปิดหลักสูตรในวันดังกล่าว ซึ่งในบางครั้งไม่สามารถที่จะจัดได้เนื่องจากความพร้อมในด้านต่างๆ เช่น วิทยาลัยมีการจัดโครงการ กิจกรรมต่างๆ จำเป็นต้องใช้พื้นที่และบุคลากร เป็นต้น
แต่อาจจะเปิดเป็นบางเดือน บางรุ่น หรือบางหลักสูตร ซึ่งการจัดอบรมในแต่ละหลักสูตรขึ้นอยู่กับความต้องการของประชาชน นอกจากนี้หากมีผู้ที่สนใจจะเข้ารับการอบรมพัฒนาทักษะและเสริมสร้างประสบการณ์ด้านอาชีพ และคุณภาพชีวิต สามารถติดตามได้จากเพจเฟชบุ๊คของวิทยาลัย และอีกหนึ่งช่องทางคือ เว็บไซต์ของวิทยาลัยชุมชนยะลา


ด้านนางสาวซอด๊ะ สาแม วิทยากรหลักสูตรการตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี กล่าวว่า ตนมีประสบการณ์การตัดเย็บมากว่า 20 ปีแล้ว ตนมีวิธีการสอนและเทคนิคที่สามารถเข้าใจได้ง่าย เป็นกันเอง จากผู้เข้าอบรมที่ไม่มีพื้นฐานก็สามารถตัดเย็บเสื้อผ้า เป็นของตนเองได้เมื่อมาอบรมในขั้นพื้นฐานแล้ว บางรายก็อยากที่จะมาต่อยอดการตัดเย็บเสื้อผ้าที่สูงขึ้น ตนจะใช้วิธีการสอนที่เป็นกันเองเพื่อลดความกดดัน อาชีพตัดเย็บเสื้อผ้าเป็นอาชีพเสริมที่สามารถทำรายได้ให้กับตนเอง โดยตนมีอาชีพการทำสวนยางเป็นอาชีพหลัก การทำหน้าที่เป็นวิทยากรเป็นเสมือนการนำ
ประสบการณ์โดยตรงมาถ่ายทอดให้กับผู้เข้าอบรม และยังเป็นการแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน วิทยากรคอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาและคำแนะนำให้กับผู้เข้าอบรม ทั้งนี้การตัดเย็บเสื้อผ้าต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ศึกษารูปแบบใหม่ๆเพื่อให้ทันยุคทันสมัย


นางสาวนูรดีรา เจ๊ะเล๊าะ ผู้เข้าอบรม กล่าวว่า ตนเพิ่งจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ในสาขาวิชา
จุลชีววิทยา ปัจจุบันยังว่างงาน อยากหาอะไรทำ โชคดีที่มีเพื่อนพี่สาวมาแนะนำการอบรมในหลักสูตรตัดเย็บเสื้อผ้าของวิทยาลัยชุมชนยะลา ตนสนใจจึงรีบเดินทางจากอำเภอเบตงมายังอำเภอเมืองยะลาเพื่อที่จะสมัครเข้ารับการอบรมในหลักสูตรนี้ ระหว่างที่อบรมตนได้อาศัยอยู่กับญาติในตัวเมืองเพื่อลดระยะเวลาในการเดินทาง ตนไม่มีพื้นฐานในเรื่องของการตัดเย็บ อาศัยใจที่ต้องการอยากอบรมและอยากหารายได้ให้กับตนเอง การมาอบรมในครั้งนี้ตนได้ตัดเย็บเสื้อผ้าไปทั้งหมด 3 แบบ เป็นชุดเดรส กระโปรง และเสื้อทำงาน หลังจากที่มีความรู้ด้านการตัดเย็บ ตนจะนำไปเป็นอาชีพเสริม
ส่วนนางสาวซูไวบ๊ะห์ เลาะสะนิง กล่าวว่า ทราบข้อมูลการประชาสัมพันธ์การเปิดรับสมัครหลักสูตรนี้จากเพจเฟชบุ๊ค โดยเพื่อนส่งข้อความมาให้ อาชีพหลักคือการค้าขาย และอาชีพเสริมเดิมทีตนรับจ้างตกแต่งซ่อมแซมเสื้อผ้า เช่น การเข้ารูปทรงของชุดเดรส การเย็บชายกระโปรงและกางเกง ตนรู้สึกว่ายังไม่มีหลักวิชาการในการตัดเย็บ เมื่อเห็นว่าวิทยาลัยชุมชนยะลาเปิดรับสมัครการอบรมในหลักสูตรการตัดเย็บเสื้อตนจึงสนใจและรีบมาสมัครเพื่อจะนำความรู้ที่ได้รับไปต่อยอดการทำอาชีพนี้ ขณะที่ตนกำลังอบรมได้นำเสื้อผ้าที่ได้ตัดเย็บถ่ายรูปลงเฟชบุ๊คบรรดาเพื่อนๆ หลายคนสนใจและมีออร์เดอร์อยากจะให้ตนตัดชุดทำงานให้ ตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก อยากจะขอบคุณ วชช.ยะลา ที่มอบสิ่งดีๆ มอบอาชีพให้กับคนในชุมชน ในจังหวัดยะลา

นอกจากนี้ ด้านนางซูไฮลา ลือธีรลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการ ที่ปรึกษาหลักสูตรพัฒนาทักษะและเสริมสร้างประสบการณ์ด้านอาชีพและคุณภาพชีวิต กล่าวว่า อยากให้ทุกคนฝึกฝนให้มากกว่านี้ เพื่อให้เกิดความชำนาญ เราสามารถฝึกฝนได้โดยแสดงผลงานจากคนในครอบครัว โดยเริ่มจากการตัดชุดในวันฮารีรายอหรือชุดทีมในงานแต่งงาน หากเรามีความมั่นใจและเชี่ยวชาญแล้ว ก็สามารถที่จะนำไปประกอบเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมได้ เพื่อหารายได้ให้กับตนเองและครอบครัว อยากจะขอขอบคุณทุกๆ คน ที่มาอบรมและไว้ใจเราให้เรามอบความรู้ มอบอาชีพให้ และวิทยาลัยชุมชนยะลายังมีแผนพัฒนาหลักสูตรอีกมากมาย หนึ่งในนั้นมีหลักสูตรการตลาดออนไลน์ ซึ่งอยากให้ทุกคนมาเรียนเพื่อเป็นอาชีพเสริมให้แก่ทุกคน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก