X

“ไม่เอา RPS” มนุษย์ไฟฟ้าเดินหน้าคัดค้านแปรรูป เผาโลงประท้วง

มนุษย์ไฟฟ้า จชต. ร่วมกันเผาโลงศพ RPS แสดงออกคัดค้านการแปรรูป กฟภ.เป็นบริษัท หลังได้กลิ่น รัฐบาลเดินหน้าแปรรูปจริงจัง

จากกรณีที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ออกหนังสือเลขที่ กฟผ.910000/45142 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 ที่มีข้อความโดยสรุปว่า จะมีการบริหารจัดการกิจการด้านพลังงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีข้อเสนอแนวทางการบริหารจัดการใหม่ ที่มีแนวโน้มว่าจะมีการแปรรูป การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นบริษัท RPS เข้าดำเนินการกิจการด้านพลังงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่และพนักงานของการไฟฟ้าในพื้นที่ เกิดความไม่สบายใจ รวมทั้งทาง สหภาพแรงงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคภาคใต้เขต 3 ได้เรียกประชุมด่วน เพื่อกำหนดท่าทีในเรื่องดังกล่าว ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2561 เวลา 10.30 น. ที่สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 ภาคใต้ ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี บรรดาผู้บริหาร พนักงาน และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวนกว่า 500 คน ร่วมกันแต่งกายชุดสีดำ ถือป้ายคัดค้านนโยบายการแปรรูป การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นบริษัท RPS โดยมี สมชาย อักษรภักดิ์ ประธานสหภาพแรงงาน กฟภ.ภาคใต้ เขต 3 ขึ้นปราศรัย ชี้แจงถึงสถานการณ์ล่าสุด ที่มีการเดินหน้าของรัฐบาลในการแปรรูป อย่างชัดเจนมากขึ้น และพบว่ามีการเรียกประชุมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่แต่ละจังหวัด เพื่อเตรียมวางแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวะมวล ในแต่ละพื้นที่เพื่อรองรับการดำเนินงานของบริษัท RPS โดยบรรดาผู้บริหาร พนักงาน และเจ้าหน้าที่ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกาศเตรียมยกระดับการประท้วง ไปสู่รัฐบาลในเร็ววันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการรวมตัวประท้วงของ พนักงานการไฟฟ้ากว่า 500 ชีวิตในครั้งนี้ ได้นำโลงศพจำลอง ของบริษัท RPS มาจุดไฟเผา พร้อมกับการเผาพริกเผาเกลือ เพื่อเป็นการสาปแช่งคณะผู้บริหารที่เห็นชอบดำเนินการแปรรูปในครั้งนี้


สำหรับบริษัท RPS หรือ Regional Power System Company จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นบริษัทบริหารจัดการด้านพลังงานไฟฟ้า โดยอ้างความต้องการพลังงานไฟฟ้า และความมั่นคงต่อระบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้า โดยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยถือหุ้นในอัตรา 24.5%และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคถือหุ้นในอัตรา 24%. และกลุ่มทุนในนามของวิสาหกิจชุมชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ถือหุ้นในอัตรา 51% โดยพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้แสดงเจตนารมณ์คัดค้านการกระทำดังกล่าว เนื่องจากเป็นการกระทำการโดยเร่งรีบรวบรัด ไม่โปร่งใส ไม่มีการทำประชาพิจารณ์ หรือให้โอกาสให้พนักงานหรือส่วนเกี่ยวข้องของการไฟฟ้า ส่วนภูมิภาครวมทั้งภาคประชาชนได้มีโอกาสได้ชี้แจง แสดงเหตุผล หรือรับทราบปัญหา ข้อดีข้อเสีย ของโครงการดังกล่าวแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก