X

ยะลาเจอสุนัขติดเชื้อ พิษสุนัขบ้า!! คุมเข้มพื้นที่เร่งฉีดวัคซีน ปศุสัตว์จังหวัดยืนยันสามารถควบคุมได้

ปศุสัตว์จังหวัดยะลา ระดมเจ้าหน้าที่ออกให้บริการฉีดวัคซีน หลังมีการประกาศเขตระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ยืนยันสามารถควบคุมโรคได้


เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2561 นายสมพร เอ่งฉ้วน นายสัตว์แพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายสุเทพ เทพสุวรรณ ปศุสัตว์อำเภอเมือง จ.ยะลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ร่วมกับเทศบาลตำบลสะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ออกบริการฉีดวัคซีนให้กับสุนัข แมว ในเขตพื้นที่ชุมชนหลังวัดตรีมิตร และชุมชนบริเวณรอบสถานีอนามัยสะเตงนอก ม.9 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา หลังพบมีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อเป็นการควบคุมโรค โดยมีการกระจายเจ้าหน้าที่ออกฉีดตามซอกซอยต่างๆ


นายสมพร เอ่งฉ้วน นายสัตว์แพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบว่ามีโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ ม.9 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นสุนัขจรจัดไปตายข้างบ้านของนางจำเนียร ชัยแสง ราษฏร ม.9 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งเป็นผู้แจ้งข่าวไป แล้วก็นำหัวสุนัขไปตรวจก็เจอเป็นพิษสุนัขบ้า การดำเนินการก็คือประกาศกำหนดเขตโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ระบาดพิษสุนัขบ้าเพื่อที่จะได้ทำการควบคุม จะได้ฉีดวัคซีนให้สุนัขและแมวได้ควบคุมพื้นที่โดยเฉพาะในรัศมีจากจุดเกิดโรค 1 กิโลเมตร จะต้องฉีดให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ทุกตัวสัตว์ส่วนอีก 5 กิโลเมตร จะต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 80 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนสัตว์


“วันนี้ทางปศุสัตว์จังหวัดยะลา ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอเมือง และเทศบาลตำบลสะเตงนอก ได้มาร่วมกันเพื่อที่จะออกบริการฉีดวัคซีนควบคุมโรค ตามกำหนดการณ์จะต้องทำให้เสร็จภายใน 5 วัน ฝากประชาสัมพันธ์เจ้าของสัตว์ที่อยู่บริเวณนี้หรือเจ้าของสัตว์ทั้งจังหวัดก็แล้วแต่จะต้องดูแลสัตว์ของท่านให้ดี อย่าปล่อยปละ ละเลยอย่าไปทิ้งตามวัดตามตลาด ชุมชนเพราะจะเป็นแหล่งโรค ถ้าเลี้ยงสุนัข แมว ให้นำไปฉีดวัคซีนด้วยเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การประชาสัมพันธ์อีกอย่างหนึ่งก็คือ อยากจะให้เจ้าของสัตว์ หรือบุคคลต่างๆถ้าเจอสุนัขจรจัดอย่าไปแหย่ ไปเหยียบ หรือไปเตะอาจจะเป็นอันตรายได้” นายสมพร กล่าว


นายสมพร ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการประกาศเขตกำหนดโรคระบาดสัตว์ชั่วคราวตอนนี้ก็จะมีผลตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 บริเวณ 5 กิโลเมตร จากจุดเกิดโรค เจ้าของสัตว์สุนัข แมว ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ไม่ว่าจะเข้า ออก ในพื้นที่ ถ้าเจอสุนัข แมว ที่สงสัยหรือป่วยมีอาการคล้ายๆกับโรคพิษสุนัขบ้า ให้แจ้งปศุสัตว์อำเภอหรือปสุสัตว์จังหวัดเพื่อทำการรักษาหรือมาดุแลให้ ถ้าเจอสุนัขแมวที่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการต่อไป ตอนนี้ยังไม่ระบาดไปยังอำเภอใกล้เคียง มีเฉพาะ อ.เมือง และสามารถควบคุมได้ เพราะว่าก่อนหน้านี้ทางเทศบาลสะเตงนอก มีการฉีดวัคซีนแล้วประมาณสองอาทิตย์ดำเนินการไปบ้างแล้ว ก็จะมีซ้ำอีกครั้งหนึ่งในรายที่ไม่เคยฉีด ส่วนรายที่ฉีดแล้วก็ซ้ำอีกครั้งเพื่อควบคุมโรคให้ได้ ชาวบ้านที่แจ้งก็ไม่ได้สัมผัสกับสุนัข เพียงแค่สุนัขมาตายอยู่ข้างบ้าน มีลักษณะร้องเหมือนกับป่วยแล้วก็ตาย เป็นการดีที่ไม่ได้ไปแตะต้องจะได้ไม่ต้องนำเชื้อเข้าตัวคน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

ราชฤทธิ์ อินสมภักษร

นายราชฤทธิ์ อินสมภักษร Mr.Ratcharit Insompaksorn ศูนย์ข่าวสื่อมวลชนจังหวัดยะลา ศาลากลางจังหวัดยะลา(ส่วนขยาย) อ.เมือง จ.ยะลา 95000 มือถือ 092-9495-594 Line : Mr.Ratcharit Facebook : https://www.facebook.com/พี่ต่อร์เป็นคนตลก