X

พะเยา ไอเดียเจ๋ง!! แม่อุ้ยวัย 70 ทำกระทงน้ำแข็ง ลดปัญหา มลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม -ขยะ

แม่อุ้ยสมควร ขันทะกิจ อายุ 70 ปี บ้านเลขที่ 236 หมู่ 17 ตำบลต๋อม อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยลูกหลาน ร่วมกันทำกระทงน้ำแข็งเพื่อ ให้นำไปลอยวันลอยกระทงหรือวันเพ็ญเดือนสิบสอง หรือวันยี่เป็ง แทนการ นำเอากระทงที่ทำด้วย ใบตอง ต้นกล้วย หรือวัสดุอื่นที่ย่อยสลายยาก และยังสร้างปัญหากับมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม แม่อุ้ยสมควร ขันทะกิจ จึงได้มีแนวคิด ขึ้นมาว่า วันเอาน้ำ มาทำกระทงจึงเอาน้ำเปล่า น้ำมาใส่ภาชนะขึ้นเป็นรูปร่างกลมและเหลี่ยม พร้อมกับเติมสีสัน นำไปแช่แข็งในตู้เย็น จนแข็งเป็นก้อน ก็ได้นำออกมา ตกแต่งด้วยดอกไม้ธูปเทียน นำไปลอย กระทง ตามแหล่งน้ำ ต่างๆ และกว๊านพะเยา ด้วยกระทงน้ำแข็ง ยังไม่ก่อปัญหา ให้กับสิ่งแวดล้อม เพราะว่าไม่มีการนำ วัสดุ อื่นๆ นำมาประกอบหรือผลิตเป็นกระทง จะทำให้เกิดปัญหาย่อยสลายยากอีกทั้งยังก่อมลภาวะ ต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

แม่อุ้ยสมควร ขันทะกิจ กล่าวว่า ได้มีความคิด ขึ้นมาว่าวันลอยกระทงที่จะถึงนี้ ควรจะมีการ ทำกระทง ขึ้นมาให้ลูกหลาน นำไปลอย โดยที่ไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และย่อยสลายได้ง่าย โดยไม่ทิ้ง เศษขยะ ทำให้เกิดปัญหาต่อมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม จึงได้เอาน้ำเปล่า นำมา เทใส่ภาชนะที่มีรูปร่างต่างๆทั้งกลมทั้งเหลี่ยมและได้แต่งเติมสีต่างๆ ผสมในน้ำ แล้วนำไปแช่แข็งใน ช่องแช่แข็ง ตู้เย็น เมื่อแข็งตัวแล้วนำออกมา บรรจุ ขอด้วยพลาสติก นำเก็บไว้ใส่ กระติกน้ำแข็ง ในตู้เย็น เพื่อให้ลูกหลาน นำไปลอยกระทง ในวันลอยกระทง ที่จะถึง และกระทงน้ำแข็ง ไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม และปัญหาขยะ ให้กับแหล่งน้ำด้วย

สำหรับการ ทำกระทงน้ำแข็งโดยใช้น้ำเปล่าๆทั่วไป แล้วใช้สีต่างๆ ผสม น้ำ แล้ว เทใส่ภาชนะ ภาชนะรูปร่างต่างๆนำเข้าใส่ช่องฟิตแช่แข็ง ในตู้เย็นหลังจากได้ กระทงน้ำแข็งแล้ว ก็นำมา ทำการเก็บไว้ เพื่อรอการนำไปใช้ ลอยกระทงตามแหล่งน้ำ แม่น้ำ ซึ่งกระทงน้ำแข็ง ก่อนจะลอยก็ได้มีการตกแต่งประดับด้วยดอกไม้ธูปเทียนแล้วนำไปลอย กระทงน้ำแข็งสามารถลอยน้ำได้เหมือนกับกระทงทั่วไป และยังมีความแปลก ลอยกระทบกับคลื่นในแม่น้ำ สีสันของกระทงน้ำแข็งทำให้ดูสวยงาม และแปลกตากว่ากระทง ที่เห็นทั่วไป อย่างชัดเจน

 


จากการสังเกต ดูกระทงน้ำแข็ง ที่แม่อุ้ยสมควร พร้อมด้วยลูกหลาน นำไปลอยในน้ำกว๊านพะเยาพบว่ากระทงน้ำแข็งลอยน้ำได้ อย่างสวยงาม และไม่มีการจมน้ำแต่อย่างใด อีกทั้งยังเป็นของแปลกใหม่ ที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใครและที่สำคัญ คือกระทงน้ำแข็งจะสร้างปัญหามลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม กับแหล่งน้ำ แทบจะไม่มี ซึ่งจะแตกต่างจากกระทงอื่น ที่มีการผลิตและทำด้วยวัสดุอื่นๆ ที่ก่อปัญหาต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งปัญหาขยะ
ไม่เหมือนกับกระทงน้ำแข็ง นับว่าเป็นต้นแบบอย่างหนึ่ง ที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหา ต่อมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม อย่างสิ้นเชิง
นับว่าเจ้าของความคิด มีความคิดเป็นเลิศ โดยเอาแนวภูมิปัญญา ของตนเองแบบชาวบ้าน นำมาทำกระทงน้ำแข็งเพื่อให้ลูกหลานได้ใช้ได้ดู ได้เห็นและได้ลอยโดยไม่ต้องเสียค่าใช่จ่ายแต่อย่างใด

 


สัมภาษณ์แม่อุ้ยสมควร ขันทะกิจ ผู้ผลิตกระทงน้ำแข็ง จ.พะเยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา