X

ฮือฮา!! พบพระพุทธรูปหินทรายสมัยสุโขทัย ปางลีลา อายุกว่า 500 ปี

ฮือฮา!! พบพระพุทธรูปหินทรายสมัยสุโขทัย ปางลีลา อายุกว่า 500 ปี

วันที่9 ธค.60 ผู้สื่อข่าวได้ติดตาม เจ้าหน้าที่ พระ และชาวบ้านร่องไฮ หมู่ 1ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา  ที่ได้ร่วมกันทำการขุดดินในเขตแนววัดสันธาตุโบราณสถานบ้านร่องไฮ   ซึ่งเป็นวัดโบราณเก่าแก่ ของชุมชนบ้านร่องไฮ  ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ อยู่ในเขตติดกับกว๊านพะเยา และเป็นวัดสาขา หนึ่ง ของวัดติโลกอาราม ที่อยู่กลางกว๊านพะเยา ที่ใน สมัยโบราณ มีการสร้างวัดขึ้นมา มีอายุกว่า 500 ปี   ร่วมกับวัดอื่นๆ  ที่อยู่ รอบๆในบริเวณกว๊านพะเยา อีก8-9 วัด ที่มีการขุดค้นพบ ภายในบริเวณกว๊านพะเยาที่มีเนื้อที่กว้างถึง 12,831 ไร่  (วัดโบราณในกว๊านพะเยา มีมาก่อนจะมีกว๊านพะเยา กว๊านพะเยา เกิดขึ้นปี พ.ศ.2482 กรมประมงได้สร้างประตูระบายน้ำกั้นลำน้ำอิง กักเก็บน้ำไว้ จนเป็นกว๊านพะเยา ถึงปัจจุบัน) 

ล่าสุดมีได้มีการขุดวัดสันธาตุ  โบราณ สถานบ้านร่องไฮ   พบประพุทธรูปหินทราย  ปางลีลา  ยุคสุโขทัย ขนาดสูงประมาณ150-160  เซนติเมตร  ขนาดเท่าตัวคน นอนราบฝังในดินที่ทับถมกันมานานหลายร้อยปีจำนวน 3 องค์   ใต้ฐานซุกซีของวัด โดยพระพุทธรูปบางองค์สมบูรณ์บางองค์แตกหักชำรุดกับกาลเวลาที่ผ่านมายาวนานหลายร้อยปี และยังพบชิ้นส่วนหลักฐาน หลักศิลาจารึก และชิ้นส่วนอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก   ซึ่งวัตถุทั้งหมดมีอายุไม่ตำกว่า 500 ปี โดยทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปกร จะได้นำขึ้นมาเก็บรักษาไว้ต่อไป

นายธนกร เลิศอนันต์  นักโบราณคดีอิสระ   กล่าวว่า การขุดค้นวัดสันธาตุโบราณสถานบ้านร่องไฮ ครั้งนี้ ได้มีการขุดตามแนวเขตวัด โดยเฉพาะจุดสำคัญของวัด และการขุดได้ขุดลึกลงไปใต้ดินกว่า ร่วม 2 เมตร  พบ พระพุทธรูปหินทราย ปางลีลาวดี  สมัยยุคสุโขทัย  อายุราว 500 ปี ใกล้ฐาณชุกชี​ ของวัดนอกนั้นก็พบชิ้นส่วนและหลักศิลาจารึก อื่นอีกเป็นจำนวนวนมาก  หลังจากทำการขุดค้นเสร็จแล้วจะได้เก็บรวบรวมให้กับ กรมศิลปากร และชาวบ้านบ้านชุมชนบ้านร่องไฮ    ดูแลรักษาไว้ ต่อไป สัมภาณ์นายธนกร เลิศอนันต์  นักโบราณคดีอิสระ

   ภาพ/ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จ.พะเยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา