X

จับผู้ต้องหาคดีฆ่าผู้นำจิตวิญญาณชาวม้ง

จับผู้ต้องหาคดีฆ่าผู้นำจิตวิญญาณชาวม้ง

คดีฆ่าผู้นำจิตวิญญาณชาวม้งวันที่8 ธค.60 เวลา10.00 น. ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา พล.ต.ต.สงวน โรงสะอาด ผบก.ภ.จ.พะเยา นำตัว นายอิทธิพล วรกิจพาณิชย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 บ้านสันติสุข ตำบลคุณควร อำเภอปง จังหวัดพะเยา เข้าทำการสอบสวน ในคดีฆ่านางวะ หรือแม่วะ อัศวจินดาพล อายุ 65 ปี ผู้นำจิตวิญญาณของชาวม้ง เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนและพบหลักฐาน หลายอย่างทั้งในเรื่องของการส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งอาวุธปืนที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจพบจำนวนหลายรายการ นอกจากนั้นยังพบหลักฐานการเชื่อมโยงอีกหลายประการ จึงได้ดำเนินการขอหมายศาลทำการเข้าจับกุมนายอิทธิพล ผู้ต้องหาคนดังกล่าว รวมทั้งยังได้ออกหมายจับนายณัฐวุฒิ วรกิจพาณิชย์ อีกคนหนึ่งซึ่งได้ร่วมมือกันก่อเหตุ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามตัวเพื่อมาดำเนินคดีต่อไป

 

สำหรับนางวะ อัศวะจินดาพล หรือแม่วะ ผู้นำจิตวิญญาณชาวม้ง ในพื้นที่บ้านสันติสุข หมู่ที่ 7 ตำบลคุณควร อำเภอปง จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านเดียวกัน คาดปมขัดแย้งในเรื่องของการทวงคืนพื้นป่าที่นางวะคอยช่วยเหลือราชการมาโดยตลอดโดยขณะนี้ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2560 เวลาประมาณ19:30 น. ได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืน ยิงนางว่ะ อัศวจินดาพล อายุ 65 ปีบ้านเลขที่ 91หมู่ 7 บ้านสันติสุข ตำบลคุณควรอำเภอปง จังหวัดพะเยา ผู้นำจิตวิญญาณของชาวม้ง และต่อมาได้เสียชีวิต ที่โรงพยาบาลปงซึ่งเป็นเหตุสะเทือนขวัญของชาวบ้าน เนื่องจากนางวะ อัศวจินดาพล ถือว่าเป็นแกนนำในหมู่บ้านและมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือทางราชการมาโดยตลอด และยังมีความสนิทสนมกับนายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ซึ่งในทุกครั้งที่ทางราชการเข้าในพื้นที่ นางว่ะ หรือแม่วะ ก็จะเข้าช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เสียชีวิตลงทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิดมาโดยตลอด และพบหลักฐานหลายประการจึงดำเนินการเข้าจับกุม ซึ่งสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นเรื่องของข้อพิพาทในการทวงคืนพื้นป่า ที่นางวะได้เข้าช่วยเหลือทางราชการมา โดยตลอดคาดว่าผู้ต้องหาคงจะมีความไม่พอใจ จึงทำการฆ่านางวะ อัศวจินดาพล เสียชีวิตซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ดำเนินการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาต่อไป ซึ่งขณะนี้ผู้ต้องหา ยังให้การปฎิเสธอยู่

 ภาพ/ข่าว ปัณณวิชญ์ อยู่ดี่ จ.พะเยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา