X

ลุง-ป้า 2 ผัวเมีย หัวใสนำผ้าใบร่มเก่าสานงอบสร้างรายได้ ผลิตไม่พอขาย

พะเยา พื้นที่ตำบลแม่ใจ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา หัวใสนำผ้าใบจากร่มเก่ามาสานเป็นงอบขายสร้างรายได้ดี เนื่องจากมีความสวยงามและแข็งแรง นอกจากนั้นยังมีสีสันลวดลายที่สวยงาม เป็นที่ต้องการลูกค้าและไม่สามารถผลิตได้ทัน

นางผัด ก้อนแปง และสามี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ใจ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา กำลังช่วยกันเหลาไม้ไผ่ ในขนาดต่างๆเพื่อนำไปทำโครงของงอบ หลังจากที่เขาใช้เวลาว่างจากการทำไร่ทำนา มาทำอาชีพสานงอบ เสริมเพื่อสร้างรายได้ โดยงอบที่ทำจะมีความพิเศษจากที่อื่น ที่ส่วนใหญ่ทำจากใบจากหรือใบตาล แต่งอบของคุณป้าดังกล่าวทำจากผ้าใบของร่ม ที่ใช้การไม่ได้ โดยจะนำมาแกะออกจากตัวของร่มที่เสียแล้ว มาเป็นผ้าใบของงอบ ซึ่งจะทำให้มีสีสันที่แตกต่างกันออกไป ตามลวดลายของร่ม นอกจากนั้นยังทำในลักษณะที่แข็งแรง จนเป็นที่ต้องการของลูกค้า

โดยนางผัด ก้อนแปง เล่าว่า ตนเอง ได้ทำการทำงอบที่มาจากร่มเก่า มาเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแต่ก่อนนั้นเคยช่วยพ่อแม่ในการจักสานเช่น ข้อง ไซ และอุปกรณ์หาปลา จึงสามารถจักสานเป็นเลยมาทำงอบดังกล่าว ซึ่งจะใช้วัสดุไม้ไผ่ ที่ซื้อมา ในส่วนของผ้าใบที่คลุมงอบนั้น จะได้จากชาวบ้านนำร่มเก่า ที่ใช้การไม่ได้แล้วเอามาให้ ซึ่งงอบของตนเองจะทำในลักษณะ 2 ชั้น โดยนำไม้ไผ่มาสานประกบกัน โดยจะขายในราคาใบละ 70 บาท ซึ่งจะมีคนเดินทางมาหาซื้อกันอย่างต่อเนื่องจนไม่สามารถผลิตได้ทัน เนื่องจากงอบที่ผลิตนั้นมีความแข็งแรง สามารถใช้งานได้นาน นอกจากนั้นยังมีสีสันสวยงามตามผ้าใบของร่ม ที่มีอยู่

สัมภาษณ์…นางผัด ก้อนแปง อายุ 65 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ใจ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา