X

ชาวบ้าน ตื่นเก็บแมงมัน สุดยอดเมนู เปิบพิสดาร 1 ปี มีเพียง 1 ครั้ง

กลุ่มชาวบ้านทั้งในและต่างอำเภอทั่วจังหวัดพะเยาพากันออกหาแมงมัน ที่พากันบินออกจากรูในดินอออกมาเพื่อผสมพันธุ์ตามฤดูกาล ก่อนจะเข้าฤดูฝน   เพื่อนำเอามาขายและกินเพราะ 1ปีจะมีเพียง 1ครั้ง ที่จะได้กินแมงมัน โดยต่างเชื่อว่าแมงมัน นั้นมีคุณค่าทางโภชนาการด้านอาหารมีประโยชน์สูงทานแล้วสุขภาพแข็งแรง ที่สำคัญ แมงมันจะมีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 500-1500 -2000 บาท แมงมันที่พากันออกมาจากรูตามธรรมชาติจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านต่างก็ไม่ผิดหวังเพราะตั้งแต่ช่วงเย็น แมงมันตัวเมียก็พากันไต่ออกมาจากรูอย่างไม่ขาดสาย โดยชาวบ้านแต่ละคนที่จับจองนั่งเฝ้ารูก็พากันเก็บแมงมันใส่ขวดพลาสติก  และแม้จะล่วงเลยถึงช่วงค่ำ ชาวบ้านก็ไม่ลดละ เพราะเตรียมอุปกรณ์ทั้งเทียนไขและไฟฉายมาพร้อม โดยแสงไฟจากเทียนไขที่จุดไว้ปากรู ก็ช่วยล่อให้แมงมันออกมาอีกจำนวนมากแม้ว่าการเก็บแมงมันจะทำให้หลายคนต้องแสบคันเพราะถูกนางพญาของแมงมันกัด
นายสมพงษ์ บุญช่วย อายุ 41 ปี ชาวบ้าน จอมทอง  ต.เวียง อ.เมือง พะเยากล่าวว่า ช่วงก่อนจะเข้าฤดูฝน หรือเกิดฝนตก ช่วงเดือนเมษายนของทุกปีจะมีแมงมัน หรืแมลงมัน พากันบินออกมาจากรู เพื่อผสมพันธุ์ตามฤดูกาล เมื่อแมงมันบินออกมาชาวบ้านก็จะพากันออกหารูหรือไล่จับตามพื้นดินและตามกิ่งไม้เพื่อนำเอามาทำอาหารและขาย ซึ่งในปีหนึ่งจะมีแมงมันเพียง 1 ครั้ง  หากซื้อขายเริ่มตั้งแต่ราคากก.ละ 500-2,000 บาท และแมงมัน  นำมาประกอบทำอาหารได้หลากหลายชนิด อาทิ  ทอด  ตำน้ำพริก และอื่นๆ แล้วแต่จะทำอาหารที่กิน กัน และแมงมันจะเริ่มบินออกจากรูไปจนกว่าจะหมดรัง
สำหรับแมงมันนั้นเป็นแมลงจำพวกมดและปลวก พอถึงฤดูผสมพันธุ์ก็จะพากันบินออกมาจับคู่เพื่อผสมพันธุ์  แต่ก็ถูกชาวบ้าน ต่างพากัน จับมาทำอาหารกินและขายทำให้สามารถสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง  เพราะแมงมัน มีรสชาติ อร่อย และทีสำคัญราคาแพง มาก ด้วย ทำให้แมงมันเป็นอาหารเปิบพิสดารอีกเมนูหนึ่ง ของชาวล้านนาที่นิยมบริโภคกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบั

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา