X

​พะเยา   อากาศหนาว นทท.แห่เที่ยว ตลาดชายแดนไทย-ลาว คึกคัก  ท่ามกลางหุบเขา

​พะเยา   อากาศหนาว นทท.แห่เที่ยว ตลาดชายแดนไทย-ลาว คึกคัก  ท่ามกลางหุบเขา

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปเที่ยวชมดูตลาดชายแดนไทย-ลาวบ้านฮวก  หมู่ 12 ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา ซึ่งบริเวณตลาดจะเป็นตลาดนัดที่ เปิดทุกวันที่ 10 –30 ของทุกเดือน ดดยจะมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าระหว่าง 2ประเทศ คือ พ่อค้าแม่ค้าชาวบ้านปางมอญ บ้าร่องส้าน  เมืองคอบ  ซึ่งโดยส่วนมากจะเป็นชาวเขาเผ่าม้ง จาก สปปล.และพ่อค้าชาวไทย (เผ่าม้ง)  ต่างเอาสินค้ามีทั้งเสื้อผ้า อาหารพืชผลจากป่าและสินค้าอื่นๆนำมาวางขายกันไปทั่วบริเวณกลางชุมชน ตลาด บ้านฮวก  โดยมีผู้คนจากทั้ง2ประเทศมาเดินเลือกซื้อสินค้ากันคึกคัก

 

 น.ส.วินวิสาข์ (ปามัว)  ลี อายุ 28 ปี  แม่ค้าสาวม้ง ชาวไทย กล่าวว่า ตนเองพร้อมด้วยครอบครัวพ่อแม่นำเอาสินค้าต่างๆมาวางขายในตลาดนัดชายแดนไทย-ลาว ทุกนัดและตนเองขายแผ่นซีดี เพลง และหนัง  ส่วนเพลงมีทั้งเพลงที่ ร้องเองและเพลงอื่น ๆ ซึ่งเป็นเพลงของชาวม้งนำมาวางขาย ร่วมกับขายสมุนไพร และสินค้าอื่น   ก็ขายดี โดยมีชาวบ้านในประเทศและต่างประเทศตลอดจนนักท่องเที่ยวพากันเดินทางมาเที่ยวจับจ่ายซื้อของในตลาดนัด กันเป็นจำนวนมากเพราะช่วงนี้อากาศหนาวเย็นทำให้นักท่องเที่ยวมากันเป็นจำนวนมาก เพราะตำบลภูซางอยู่ท่ามกลางธรรมชาติป่าเขาและน้ำตกอุ่นภูซางด้วยก็เชิญชวนผู้คนทั่วไปตลอดจนนักท่องเที่ยวมาเที่ยวตลาดนัดการค้าชายแดนไทย-ลาว ทุกวันที่10 -30 ของทุกเดือน โดยช่วงฤดูหนาว นี้ บรรยากาศที่สบายทั้งหนาวเย็นท่ามกลางสายหมอกด้วย

จากการสังเกตพบว่าตลาดนัดชายแดนไทย-ลาว บ้านฮวก  ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา นั้น โดยส่วนมากจะมีพ่อค้าและคนซื้อมาจากชาวบ้านเขตติดต่อชายแดนไทย-ลาว เอาสินค้ามาขายและแลกเปลี่ยนสินค้ากัน ทุกวันที่10 และ 30 ของทุกเดือนตั้งแต่เวลา04.00-12.00 น. ตลาดนัดชายแดนไทยลาว บ้านฮวก แห่งนี้ เป็นพื้นที่ติดชายแดนไทย-ลาว หรือบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา และเมืองคอบ  สาธารณรัฐประชาชนลาว ( สปป.ลาว) ซึ่งมีการค้ามีแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบันการเดินทางสะดวกเพราะถนนลาดยางเชื่อมต่อกันระหว่างประเทศ    และที่สำคัญบ้านฮวก ต.ภูซาง อ.ภูซาง จ.พะเยา เป็นพื้นที่อยู่กลางขุนเขาล้อมรอบและอยู่บนที่สูงอากาศหนาวเย็นและมีสายหมอกลงจัดในตอนเช้าช่วงหน้าหนาว ทำให้นักท่องเที่ยวพากันเดินทางมาเที่ยวบ้านฮวกกันทุกวันตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวจะคึกคักเป็นพิเศษ

สัมภาษณ์ น.ส.วินวิสาข์ (ปามัว)  ลี อายุ 28 ปี  แม่ค้าสาวม้ง ชาวไทย

 สัมภาษณ์   พ่อค้า  ชาวลาว ร่องส้าน เมืองคอบ สปป.ลาว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา