X

พะเยา ไอเดียดี หนุ่มใหญ่วัย 53 แปรรูปกะลามะพร้าวเป็นของใช้งานศิลปะสร้างรายได้

หนุ่มวัย 53 ปี ในพื้นที่ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา แปรรูปกะลามะพร้าว เป็นของใช้และงานศิลปะ ซึ่งมีทั้งโคมไฟกระปุกออมสิน ถ้วย แก้วของใช้อื่นหลากหลายขายสร้างงานสร้างรายได้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่ทำ ทำจากวัสดุธรรมชาติซึ่งมีความน่ารักสวยงามเป็นที่ต้องการของตลาด

นายทรัพย์สิน ถูกดี กหนุ่มวัย 53 ปี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 16 ตำบลแม่กา อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา กำลังนำผลมะพร้าวที่แห้งและไม่สามารถใช้การได้ นำมาปลอกเปลือกเพื่อนำกะลามะพร้าว มาทำการดัดแปลงแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งของใช้ โคมไฟกระปุกออมสิน และประดับตกแต่งต่างๆเพื่อนำออกจำหน่ายสร้างรายได้ หลังจากที่ตนเองหันมาทำการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว เมื่อ 4 เดือนที่ผ่านมา จนทำให้สินค้าของเค้าเป็นที่ถูกใจของลูกค้าและสามารถจำหน่ายสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

โดยนายทรัพย์สิน ระบุว่า เริ่มต้นก่อนหน้าที่จะมาทำการแปลรูปกะลามะพร้าวดังกล่าวนั้น มีจุดเริ่มต้น คือน้องสาวของภรรยาได้นำกะลามะพร้าวขนาดเล็กซึ่งมีความสวยงามน่ารักมาให้ตนเองทำการ ทำกระโบยให้ หลังจากที่ทำออกไปแล้วรู้สึกเป็นที่สนใจ จึงได้ทำการศึกษาค้นคว้าจาก YouTube และสื่อต่างๆจนพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลาย ซึ่งจะมีทั้งของใช้โคมไฟ กระปุกออมสิน ในรูปแบบที่เป็นสัตว์ต่างๆหลากหลายชนิด รวมทั้งแมลง และได้มีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนสามารถผลิตภัณฑ์ได้หลายรูปแบบ ทั้งเป็นกะลามะพร้าวในรูปแบบที่เป็นสัตว์ต่างๆตามปีเกิด หรือเป็นแมลงตลอดจนถึง สิ่งต่างๆที่ลูกค้าสั่งให้มีการทำจนขณะนี้ก็มีผู้สั่งทำอย่างต่อเนื่อง โดยตนเอง จะขายในราคาที่ถูก ซึ่งเริ่มต้นที่ราคาเพียง 25 บาทและสูงสุดอยู่ที่ 350 บาท ซึ่งจะเป็นประเภทโคมไฟที่มีการประดับประดาตกแต่งที่มากขึ้น นอกจากนั้นการทำผลิตภัณฑ์ของตนเองนั้นจะไม่ใช้สีที่เป็นเคมีมาทำการตกแต่ง ซึ่งตนเองนั้นจะนำกลามะพร้าวมาทำการขัดจนเงา จากนั้นก็จะชโลมด้วยน้ำมันมะพร้าว ซึ่งจะทำให้กะลามะพร้าวมีสีสันที่เงางาม และทนต่อสภาพต่างๆได้ดีกว่าสีที่เป็นสารเคมี ซึ่งหลังจากที่ตนเองได้ทำมาแล้วพบว่ามีลูกค้าให้ความสนใจมาก และมีการสั่งให้ทำอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นก็ตนเองจะนำไปจำหน่ายที่ทางหน่วยงานต่างๆจัดงาน ตลอดจนถึงตลาดนัดชุมชน ก็จะนำผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายและสามารถขายได้เป็นอย่างดี ซึ่งตนเองจะพัฒนาเป็นอาชีพหลักเนื่องจากปัจจุบัน ก็เริ่มมีอายุมากขึ้น และจะใช้การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าวดังกล่าวสร้างรายได้และจะทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ยิ่งขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับงานที่จากมือและวัสดุที่เป็นธรรมชาติ

สัมภาษณ์… นายทรัพย์สิน ถูกดีอายุ 53 ปีบ้านเลขที่ 399 หมู่ 16 ตำบลแม่กา อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา หมายเลขโทรศัพท์ 081-0318993

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา