X

เกษตรกรสู้ชีวิตรตำบลบ้านปิน ตามรอยพ่อปลดหนี้ภายใน 7 เดือน

เกษตรกรในพื้นที่ตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยาเดินตามรอยพ่อ โดยน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง ในการทำเกษตรผสมผสานปลูกพืชผัก รวมทั้งเลี้ยงสัตว์จำหน่ายสร้างรายได้สามารถปลดหนี้จำนวนเงิน 90,000 บาท ภายใน 7 เดือน ขณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมส่งเสริมให้เป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบในเรื่องของอาหารปลอดภัย

การปลูกไผ่หวาน การเลี้ยงกบด้วยวิธีธรรมชาติ เลี้ยงปลาดุกในบ่อซิเมนต์ ตลอดจนถึงการเลี้ยงไก่ เลี้ยงหมูรวมทั้งปลูก พืชผักสวนผลไม้หลากหลายชนิดของ นายสุพจน์ ยารังษีและนางฟองจันทร์ ยารังษีสองสามีภรรยาชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ถือเป็นเกษตรกรต้นแบบอีกรายในพื้นที่ ที่สามารถน้อมนำเอาแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล มาใช้ ตามแนวทางเดินตามรอยพ่อ มาใช้ จนสามารถประสบผลสำเร็จและทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หลังต้องตกเป็นหนี้นอกระบบกว่า 1 แสนบาท

โดยนางฟองจันทร์ เล่าว่า ก่อนหน้านั้นตนเองไม่ได้ทำการเกษตรในลักษณะดังกล่าว และไม่ได้ทำแบบจริงจัง จนล่าสุดเมื่อ 3-4 ปีที่ผ่านมา ได้พื้นที่ดินจำนวน 6 ไร่ จากพ่อตามา แล้วก็มาดำเนินการปลูกพืชผัก ผลไม้ซึ่งจะมีหลากหลาย ตลอดจนเลี้ยงสัตว์ทั้งไก่ไข่ ปลา กบ หมู ซึ่งในแต่ละวันสามารถที่จะนำออกจำหน่ายหลังจากเหลือกินเหลือใช้ ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวในแต่ละวันไม่ต่ำกว่า 500 บาท เดิมจากการที่เคยมีหนี้สินนอกระบบกว่า 90,000 บาท พอมาทำการเกษตรดังกล่าวแล้วสามารถปลดหนี้ได้ภายใน 7 เดือน ซึ่งในขณะนี้ก็ได้นำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ และพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง

สัมภาษณ์…นางฟองจันทร์ ยารังสี เกษตรกรในพื้นที่ หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

ขณะที่นายสุพจน์ ยารังษี สามี เล่าว่า ก่อนหน้านั้นไม่ได้ทำการเกษตรลักษณะนี้อย่างจริงจัง จนมาเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ได้เริ่มทำกันอย่างจริงจังพบว่า ทำให้ครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยจะทำการปลูกไม้ผลหลายอย่างรวมทั้งพืชผักสวนครัวสลับกันไป ซึ่งทำให้สามรารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี

สัมภาษณ์…นายสุพจน์ ยารังสี สามี

ขณะที่นายสังวร อินต๊ะสาร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านปิน บอกว่า เกษตรกรรายนี้ถือเป็นเกษตรกรที่อยู่ในโครงการพระราชดำริอ่างเก็บน้ำร่องสัก ตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ ซึ่งถือว่าเป็นเกษตรกรที่เดินตามแนวทางพระราชดำริและได้รับพระมหากรุณาธฺคุณในเรื่องการใช้แหล่งน้ำตามโครงการ ซึ่งถือว่าเป็นแบบอย่างของเกษตรกร ซึ่งต่อไปก็จะมีการพัฒนาให้เกษตรกรรายนี้ได้เป็นศูนย์ต้นแบบในเรื่องของศูนย์การเรียนรู้ของการผลิตอาหารปลอดภัยต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นเกษตรกรอีกรายที่ประสบผลสำเร็จตามแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชและจะขยายผลให้มีการพัฒนายิ่งขึ้นต่อไป

สัมภาษณ์…นายสังวร อินต๊ะสาร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านปิน อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี/พะเยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา