X

เร่งเปิด “ด่านถาวรบ้านฮวก” เผยตัวเลขค้าชายแดนเดือนละหลายสิบล้าน!!!

“ผู้นำ-นักธุรกิจ” เร่งกระทุ้งเปิด “ด่านถาวรบ้านฮวก” ชมรมพ่อค้าฯ”เผยตัวเลขค้าชายแดนเดือนละกว่า 30 ล้านบาท

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ภูซาง จ.พะเยา จัดเวทีสาธารณะเรื่อง “ด่านบ้านฮวกกับอนาคตที่ปรารถนา” ขึ้น ณ ลานโพธิ์ข้างวัดบ้านฮวก หมู่ 12 ต.ภูซาง โดยมีผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน นายก อบต. รองนายก อบต. อุทยานแห่งชาติ(อช.)ภูซาง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.)ภูซาง กลุ่มนักธุรกิจ อ.เชียงคำ และ อ.ภูซาง รวมถึงประชาชนเข้าร่วมรับฟังในเวทีและแสดงความคิดเห็นกว่า 100 คน พะเยาทีวีชุมชนถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุ๊คพะเยาทีวี

นายอนุศาสตร์ สุริยา กำนัน ต.ภูซาง กล่าวว่า ความสัมพันธ์ของประชาชนในบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยา กับประชาชนบ้านปางมอน เมืองคอบ แขวงไชยบุลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน(สปป.)ลาว มีมาอย่างยาวนาน แม้นว่าย้อนหลังไปก่อนปี 2527 จะมีการปิดช่องทางกิ่วหก แต่ด้วยความเป็นพี่น้องจึงได้มีการใช้ช่องทางเดินเข้า-ออก ติดต่อกัน จนพัฒนามาสู่การค้าระหว่างเมืองชายแดน และเป็นการค้าระหว่างประเทศในปัจจุบัน และขณะนี้จังหวัดพะเยาได้มีการผลักดันเพื่อขอยกระดับจุดผ่อนปรนบ้านฮวก ที่ช่องทางกิ่วหก ให้เป็นด่านถาวรบ้านฮวก เพื่อให้สามารถติดต่อค้าขายและมีสัมพันธไมตรีระหว่างสองประเทศดียิ่งขึ้น ซึ่งยังเป็นที่คาดหวังอย่างยิ่งว่าประชาชนในพื้นที่และพี่น้องในฝั่งลาวกำลังรอคอยอย่างใจจดจ่อเพื่อให้รัฐบาลไทยมีการเปิดด่านถาวรบ้านฮวกโดยเร็วที่สุดต่อไป

นายโกวิท ไชยเมือง ประธานชมรมพ่อค้า อ.เชียงคำ เปิดเผยว่า มีข้อมูลมูลค่าการค้าชายแดนที่ผ่านด่านบ้านฮวกในปัจจุบันจากผู้ที่ทำการค้ากับเพื่อนบ้านผ่านจุดดังกล่าว พบว่าแต่ละเดือนมูลค่าการค้าไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาทข้อมูลสำคัญด้านมูลค่าการค้า ความพร้อมสาธารณูปโภค ความต้องการของประชาชน จะถูกส่งต่อไปยังสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ต่อไป

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี/พะเยา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา