X

นกกระยางขาว นับหมื่นตัวอพยพยึดพื้นที่กว๊านพะเยา เป็นแหล่งหากินอาหาร

นกกระยางขาวจำนวนมากที่พากัน บินอพยพมายึดพื้นที่ทำรังบนต้นไม้ ป่าไมยราพยักษ์  ในบริเวณกว๊านพะเยา ตามริมถนนรอบชายกว๊านพะเยา ระว่างบ้านร่องไฮ – บ้านสันช้างหินส์ ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ฝั่งทางทิศเหนือ ซึ่ง อพยพหนีภัยแล้งมาจากที่อื่นๆ เพื่อมาหาแหล่งอาหารบริเวณแหล่งน้ำในกว๊านพะเยา  มีเนื้อที่กว่า 12,831 ไร่ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาชนิดต่างๆ  กว๊านพะเยา เป็นหนองน้ำแบบธรรมชาติขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ 12,831 ไร่ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาชนิดต่างๆ  และมีน้ำกักขังอยู่ในสภาพอุดมสมบูรณ์จึงทำให้ฝูงนกกระยางขาว จำนวนมากพากันอพยพมาหาแหล่งอาหาร กิน และทำรัง  แพร่ขยายพันธุ์   จนมีจำนวนนับหมื่นตัว ทำให้ประชาชนที่ทราบ และที่ผ่านไปมาต้อง หยุดชม ความสวยงามของฝูงนกกระยางทีมีจำนวนมาก  ที่พากันบินออกจากรังในตอนเช้าและบินกลับมารังในตอนเย็น ของทุกวัน

สำหรับสาเหตุที่นกกระยางขาวมายึดป่าไมยราพยักษ์เป็นที่อยู่อาศัยเพราะว่ากว๊านพะเยาเป็นแหล่งน้ำ ขนาดใหญ่  มีกุ้ง หอย  ปู ปลา  เป็นจำนวนมากและมีความอุดมสมบูรณ์ ไม่มีใครทำร้ายหรือไล่หนี   ทำให้ เหมาะกับการเป็นแหล่งหากิน และที่พักอยู่อาศัย   ของกลุ่มนกกระยางขาว ซึ่งได้สร้างความ สนใจ ให้ผู้คนที่พบเห็น ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ที่ผ่านไปผ่านมากันทุกเช้าเย็นทุกวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา