X

พัฒนาฝีมือพะเยานำร่องสร้างบ้านด้วยไม้ไผ่เพื่อการท่องเที่ยว

พลตรีสายัณห์ เมืองศรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 34 เป็นประธานเปิดฝึกยกระดับฝีมือ สาขา การสร้างบ้านด้วยไม้ไผ่เพื่อการท่องเที่ยว (18 ชั่วโมง) ให้กับสมาชิกสมาพันธ์ SME จังหวัดพะเยา จำนวน 40 คน อบรมระหว่างวันที่ 23 – 25 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ศูนย์การเรียนรู้ไม้ไผ่ระดับภูมิภาคบ้านรักษ์สมุนไพร หมู่ที่ 3 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเป็นโครงการที่บูรณาการร่วมกันระหว่างสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา กับสมาพันธ์ SME ภาคเหนือตอนบน 2 โดยนายบุญชู กมุทมาโนชญ์ ประธานสมาพันธ์ฯ
นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา กล่าวว่า ตามที่รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีมติให้ไม้ไผ่เป็นวาระแห่งชาติ สนับสนุนให้ประชาชนปลูกไผ่ทั้งแบบหัวไร่ปลายนา และแบบหวังผลเชิงพาณิชย์ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยาจึงเล็งเห็นความจำเป็นในการฝึกยกระดับฝีมือให้สมาชิกสมาพันธ์ SME ได้นำไปใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ในรูปแบบของใช้ เครื่องเรือน และเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ ประกอบกับนโยบายการท่องเที่ยวเมืองรอง ของรัฐบาล กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวหันมาสนใจท่องเที่ยวในจังหวัดพะเยามากยิ่งขึ้น ซึ่งอัตลักษณ์ของจังหวัด คือ กว๊านพะเยา ร่วมกับการท่องเที่ยววิถีชุมชนเชิงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ที่อยู่บนภูเขาสูง มีทิวทัศน์อันงดงาม เต็มเปี่ยมด้วยกลิ่นอายธรรมชาติดึงดูดนักท่องเที่ยวให้พักในโฮมสเตย์ หรือ รีสอร์ตบริเวณแหล่งท่องเที่ยว ดังนั้น การอบรมในครั้งนี้จึงมุ่งเน้นการสร้างบ้านด้วยไม้ไผ่ ซึ่งมีความสวยงาม เป็นธรรมชาติ ถ้าผ่านการอาบน้ำยาจะคงทนมาก สามารถสานลวดลายที่งดงามได้ตามใจและฝีมือของผู้สร้าง บ้านไม้ไผ่มีราคาถูกกว่าบ้านคอนกรีตทั้วไปมาก ราคาเพียง 6,000-8,000 บาทต่อตารางเมตร ขณะที่บ้านคอนกรีตอยู่ที่ 12,000-15,000 บาทต่อตารางเมตร จึงเหมาะสมอย่างยิ่งในการสร้างเป็นบ้านโฮมสเตย์ราคาถูกโดยใช้ไม้ไผ่ปลูกในพื้นที่บนภูเขา หุบเขา หรือ แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองค่าขนส่งวัสดุหินปูนทราย จากในเมืองขึ้นมาก่อสร้าง การอบรมมุ่งเน้นให้ผู้รับการฝึก สร้างบ้านเป็นด้วยตนเองเป็นหลัก เนื่องจากค่าก่อสร้างบ้านไม้ไผ่หลักๆ จะอยู่ที่ค่าแรงของช่างที่สร้าง ส่วนค่าวัสดุนั้นมีราคาต่ำมาก
นอกจากการอบรมสร้างบ้านไม้ไผ่ในวันนี้แล้ว ทางสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานยังมีแผนที่จะจัดอบรมร่วมกับสมาพันธ์อีกหนึ่งหลักสูตร คือ “การทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่เพื่อการท่องเที่ยว” ในช่วงเดือนเมษายน 2561 เพื่อต่อยอดอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา