X

พะเยา ไฟไหม้ป่าดอยหลวงหลังหมู่บ้านเสียหายกว่า 100 ไร่

วันที่ 29 เม.ย. 62 เวลา 17.00 น.เกิดไฟไหม้ป่าลุกลามขยายวงกว้างจากจุดเดิมออกไปอีก อย่างรวดเร็วเนื่องจากภาวะอากาศร้อนอบอ้าว และต้นไม้ ต้นหญ้า แห้ง เป็นเชื้อเพลิง ลุกไหม้ลามไปทั่วบริเวณ ป่าใกล้เชิงเขาดอยหลวง ด้านหลังหมู่บ้านต๊ำกลาง ต.บ้านต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา และไฟป่ายังคงลุกลามไหม้อย่างต่อเนื่องขึ้นไปบนแนวเขาดอยหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าพรุ

โดยพื้นที่ผืนป่าแห่งนี้ได้ ถูกไฟป่าไม้ จำนวน3จุดใหญ่ ส่วนใหญ่ไฟจะลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้อยากต่อการเข้าไปดับไฟ ทาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านต้องช่วยกันนำอุปกรณ์เพื่อป้องกันและทำแนวกันไฟป่า

โดยเจ้าหน้าที่กำนัน ผู้ใหญ่และชาวบ้าน ต.บ้านต๊ำ ต้องระดมกำลังกว่า 10 นายออกทำการดับไฟป่าในพื้นที่ดอยหลวงหลังหมู่บ้านต๊ำซึ่งการดับไฟป่าต้องเดินเท้าเข้าไปดับไฟป่าที่กำลังไหม้ลุกลามขยายวงกว้างซึ่งยากแก่การดับไฟป่า เป็นอย่างยิ่ง  สำหรับไฟป่าไหม้ในครั้งนี้ ส่งผลให้ ผู้ที่ออกทำการดับไฟป่า ต้องได้รับบาดเจ็บ ถูกไฟป่าล้อมรอบ สำลักควันไฟป่าทำให้ต้องขาดอากาศหายใจ จนเป็นลมล้มฟุบ ในขณะที่ดับไฟป่า จนเพื่อนๆต้องรีบช่วยกันพยุงตัวออกมา จากไฟป่า ที่ลุกไหม้อย่างรุนแรง และทำการช่วยเหลือปฐมพยาบาล จนอาการดีขึ้นและนำส่งโรงพยาบาล พะเยา ทราบชื่อนายควร อ้อยหวาน อายุ 59 ปี ล่าสุด ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ จนกว่าอาการจะปลอดภัย

 


ขณะเดียวกัน ทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ได้ร่วมกันทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามออกไปอีก ส่วนไฟไหม้ป่าอยู่แล้ว นั้นก็ยังไหม้อยู่ ไฟป่าได้เผาวอดพื้นที่บนดอยหลวงไปแล้วราว 100 ไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมไฟไว้ได้บางส่วน แต่ยังไม่ดับสนิท เพราะบางจุดอยู่บนภูเขาสูงชันที่เป็นหน้าผา ซึ่งยากแก่การ เข้าไปดับไฟป่า คาดว่าต้องใช้เวลาอีก 2 – 3 วัน ไฟไหม้ป่า จึงจะดับสนิทได้ทั้งหมด หากมีฝนตกลงมาไฟป่าก็อาจจะดับเอง เพราะถูกน้ำฝนตกใส่

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา