X

นักโบราณคดียันไม่มีกรุแตก กลัวเป็นพระยัดกรุสวมรอย

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามการแพร่กระจายข่าวการขุดค้นพระเนื้อดินปางลีลา ศิลปะสุโขทัย ขนาด2-3 นิ้ว ในบริเวณเขตวัดโบราณสถานบ้านร่องไฮ หมู่ 1ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ติดกับกว๊านพะเยา จนเป็นที่ฮือฮาและเสาะหาของกลุ่มนักอนุรักษ์พระเครื่องและคนทั่วไปทั้งจังหวัด  จนนักโบราณคดี  ผู้ควบคุมการขุดวัดโบราณสถานบ้านร่องไฮยืนยันว่าไม่มีการขุดค้นพบพระเครื่อง กรุแตกแต่อย่างใด พบเพียงพระประธานปางลีลาเนื้อหินทราย ขนาดใหญ่ศิลปสุโขทัย จำนวน 3 องค์ ที่ล้มอยู่กับพื้นดินใกล้กับฐานเจดีย์ที่มีการขุดค้นพบและมีการพบพระเครื่องขนาด 3-4 นิ้ว เพียง 2องค์เท่านั้น แต่ไม่มีการขุดค้นพบพระเนื้อทรงปางลีลาขนาด1-2-3 นิ้วแต่อย่างใด  และล่าสุดมีการขุดค้นพบหม้อดินขนาด ปากกว้าง3นิ้วสูง 5 นิ้ว จมอยู่ในดินติดกับแนวกำแพงอิฐ และพบหินรูปดอกบัว และอื่นๆ หลายอย่าง และในอดีตวัดแห่งนี้เคยถูกขุดค้นมาก่อน จนไม่เหลืออะไร

น.ส.วิวรรณ แสงจันทร์ นักโบราณคดีอิสระ ผู้ควบคุมดูแลการขุดวัดโบราณสถานบ้านร่องไฮ กล่าวว่า การขุดค้นหาวัดโบราณ อายุ 500 กว่าปี บ้านร่องไฮ พื้นประมาณ 5000 กว่าตารางเมตร และขุดได้ประมาณ 3000 ตารางเมตรลึกลงไปในดิน 4 เมตร มีการขุดค้นพบแนวฐานเจดีย์และพระพุทธรูปปางลีลา เนื้อหินทราย ศิลปสุโขทัย สูงประมาณ 2 เมตร จำนวน 3 องค์ ที่ล้มจมอยู่ในดินใกล้กับฐานเจดีย์และมีการพบเครื่องขนาด 3 นิ้วเพียง 2 องค์  ดอกบัวหิน ฐานเสาหิน อิฐ ที่กระจายไปทั่วบริเวณ  ล่าสุดมีการขุดค้นพบหม้อดินฝังอยู่ในดินใกล้กับแนวกำแพงอิฐ ฐานเจดีย์ นอกนั้นไม่มีการขุดค้นพบพระเครื่องปางลีลาขนาดเล็กแต่อย่างใด 

ขอยืนยันการขุดพบพระเครื่องขนาดเล็กปางลีลาในสถานที่วัดโบราณที่ขุดอยู่ไม่มีพระเครื่องปางลีลาแต่อย่างใดหากมีการขุดค้นพบจริงตนเองก็คงเห็นเพราะการขุดค้นพบเครื่องหรืออื่นๆ มีการขุดพบตนเองก็คงทราบ และที่สำคัญการขุดทางเราจะมีแรงงานชาวบ้านในพื้นที่ เข้ามาขุดร่วมด้วย   ส่วน การขุดค้นพบพระเครื่องปางลีลา เป็นจำนวนมากที่วัดโบราณแห่งนี้  ต้องเป็นคนข้างนอก พูดกัน ส่วนคนของเราไม่มีขุดค้นพบพระเครื่องอย่างอื่นแน่นอน และในอดีตวัดนี้มีการขุดค้นมาแล้วจึงไม่มีสิ่งของมีค่าหรือพระเครื่องอื่นแต่อย่างใด  สำหรับการขุดวัดโบราณสถานแห่งนี้เวลาดำเนินการขุดทั้งสิ้นจำนวน 300 วัน เริ่มมาปี2560 และจะครบกำหนดเดือนเมษายน2561 นี้ วัดโบราณสถานที่ขุดครั้งนี้มีอายุกว่า 500 ปี และอยู่ติดกับบริเวณกว๊านพะเยา

จากการวิจารณ์ของชาวบ้านต่างพูดกันว่าต้องคนปล่อยข่าวว่ามีการขุดค้นพบพระเครื่องหลากหลายชนิดในบริเวณวัดโบราณแห่งนี้แล้วเอาพระเครื่องที่มีศิลปลักษณะคล้ายๆกับพระเครื่องที่ขุดค้นพบคือปางลีลาเนื้อหินทราย ศิลปสุโขทัย เอามาสวมรอยแล้วสร้างกระแสว่ามีการขุดค้นพบเครื่องปางลีลา ขนาดเล็กนำมาแขวนคอได้มีหลายสี สีดำ สีแดงอิฐ   หรือ กรุแตก ที่วัดแห่งนี้แล้วเอาจำหน่ายให้กับผู้คนที่สนใจและชอบอนุรักษ์พระเครื่อง  นับว่าเป็นเรื่องที่มีการกรุข่าวขึ้นมากันเอง ว่าเจอพระกรุแตก วัดโบราณแห่งนี้  โดยที่แท้จริงไม่มีแต่อย่างใดทั้งสิ้น เพราะว่าวัดแห่งนี้ในอดีตเคยถูกขุดค้นมาแล้วจนเป็นวัดล่มสลายจมอยู่ในดินลึกถึง 4-5 เมตร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา