X

พะเยา ประเพณี 4 เป็งตานหลัวพระเจ้าประเพณีล้านนาสืบทอดมากว่า 1000 ปี

จังหวัดพะเยา จัดประเพณีล้านนา 4 เป็งตานข้ าวใหม่ ตานหลัวหิงไฟพระเจ้า ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกั นมายาวนาน ในช่วงหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้ าวใหม่ รวมทั้งการนำหลัว หรือฟืน ตานเพื่อเป็นการสุ มไฟคลายหนาวให้พระพุทธเจ้า เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุ รุษ ญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว ตามความเชื่อของคนล้านนา

 

พุทธศาสนิกชน ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ต่างนำข้าวใหม่ ซึ่งเป็นข้าวเปลือก และฟืนจำนวนมากเข้าถวายแด่วัด เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณี” 4 เ ป็ง ตานข้าวใหม่ ตานหลัวหิงไฟพระเจ้า” ซึ่งเป็นประเพณี ที่มีมาแต่โบราณ ที่ชาวล้านนายึดถือปฎิบัติกันมา หลังจากฤดูเก็บเกี่ยวข้าวเสร็ จสิ้นแล้ว ก็จะนำข้าวใหม่ที่ได้มีการเกี่ ยวเสร็จแล้วก็จะนำมาถวายเป็นพุ ทธบูชา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้ล่ วงลับและเจ้าของนาดั้งเม รวมทั้งเทวดาผ็ปกปักษ์รักษาพื้ นที่ทำกิน และนอกจากนั้นก็มีการตานหลัวหิ งไฟพระเจ้า หรือฟืน เพื่อเป็นการนำไปจุดเพื่ อคลายความหนาวเย็นให้กับพระพุ ทธเจ้า ตามความเชื่อของชาวบ้านด้วย

 

 

 

 

สำหรับประเพณี “4 เป็ง ตานข้าวใหม่และตานหลัวหิ งไฟพระเจ้า” มักจะทำไปพร้อมๆกันในช่วงวันเพ็ ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 4 ของชาวล้านนา ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากเข้ าร่วมทำบุญเพื่อสืบทอดประเพณี และวิถีดั้งเดิมไว้ ไม่ให้หายไปจากพื้นที่

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา