X

พะเยา เกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่เฮ ! ราคาดี อ.ต.ก. ส่งเสริมการตลาด จัดจำหน่ายลิ้นจี่คุณภาพ “ไหล่ยก อกตั้ง หนามหด ก้นป้าน”1 ปี มี 1 ครั้ง

พะเยา เกษตรกรชาวสวนลิ้นจี่เฮ ! ราคาดี อ.ต.ก. ส่งเสริมการตลาด จัดจำหน่ายลิ้นจี่คุณภาพ “ไหล่ยก อกตั้ง หนามหด ก้นป้าน”1 ปี มี 1 ครั้ง

วันที่ 18 พ.ค 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อำเภอแม่ใจจังหวัดพะเยาเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดที่มีผลผลิตลิ้นจี่ พันธุ์ดีที่มีชื่อเสียง และเป็นช่วงที่ ผลผลิตของลิ้นจี่กำลังออกสู่ท้องตลาด และเป็นที่ต้องการของ ตลาด และผู้บริโภค ทางองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) “ส่งเสริมการตลาดและช่องทางการจัดจำหน่ายลิ้นจี่คุณภาพ” ระหว่างวันที่ 18 – 28 พฤษภาคม 2566  ณ ตลาดสดบีบี อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ซึ่งในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ผลผลิตลิ้นจี่ภาคเหนือจะออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก เสี่ยงต่อปัญหาผลผลิตล้นตลาด ชาวสวนเกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่ประสบปัญหาในการระบายผลผลิต และได้รับผลกระทบด้านราคา รวมถึงผลผลิตอาจเกิดความเสียหายจากภัยธรรมชาติเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เสี่ยงต่อการเกิดพายุฤดูร้อน

นายปณิธาน มีไชยโย ผู้อำนวยการ อ.ต.ก. เปิดเผยว่า กิจกรรม “ส่งเสริมการตลาดและช่องทางการจัดจำหน่ายลิ้นจี่คุณภาพ”  เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่าง องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และ สำนักงานเกษตรจังหวัดพะเยา กรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกลิ้นจี่อำเภอแม่ใจ ในการระบายผลผลิตช่วงที่ออกสู่ตลาดจำนวนมาก โดย อ.ต.ก.จัดหาสถานที่จำหน่ายสินค้าเกษตร เพื่อเป็นแหล่งกลางในการซื้อขายโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และให้ความช่วยเหลือเกษตรกรด้านการผลิต การจำหน่าย ตอบสนองความต้องการของตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับปริมาณความต้องการสินค้าของตลาดอย่างสมดุลกัน โดยใช้หลักการตลาดนำการผลิต  ช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร พัฒนาอาชีพสู่เกษตรมูลค่าสูงอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ได้ส่งเสริมการตลาดและช่องทางการจัดจำหน่ายลิ้นจี่คุณภาพ ระหว่างวันที่ 18 – 28 พฤษภาคม 2566 ณ ตลาดสดบีบี อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา จำหน่ายลิ้นจี่พันธุ์ฮงฮวยที่มีคุณภาพจากเกษตรกรโดยตรง  ซึ่งเป็นผลผลิตจากต้นน้ำกว๊านพะเยา อำเภอแม่ใจ ถือได้ว่าเป็นแหล่งผลิตลิ้นจี่พันธุ์ฮงฮวยที่มีรสชาติหวานหอมอร่อย อมเปรี้ยว เนื้อแห้ง มีลักษณะเฉพาะทางภูมิศาสตร์ที่เอื้ออำนวยต่อการทำสวนลิ้นจี่ของเกษตรกร ทำให้มีความโดดเด่นทั้งรสชาติ และมีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างจากแหล่งผลิตอื่น กล่าวคือ “ไหล่ยก อกตั้ง หนามหด ก้นป้าน” ที่ผลผลิตหนึ่งปีมีเพียงครั้งเดียวอีกด้วย นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมการประกวดลิ้นจี่คุณภาพ การแข่งขันกินแหลก และมีโปรโมชั่นพิเศษซื้อลิ้นจี่ 3 กิโลกรัม 100 บาท แถมฟรีอีก 1 กิโลกรัม


สำหรับชาวสวนลิ้นจี่ที่ปลูกลิ้นจี่ ในเขตพื้นที่อำเภอแม่ใจ ก็ได้ทยอยเก็บผลผลิตลิ้นจี่ เพื่อออกสู่ตลาด โดยมีเกษตรกรชาวสวนบางรายที่ได้ดูแลลิ้นจี่ โดยใช้ กระดาษและพลาสติกห่อหุ้ม ผลพวงของลิ้นจี่เพื่อให้ได้มีคุณภาพและราคาดี อีกทั้งยังปลอดสารเคมี ซึ่งจะขายตั้งแต่ราคากิโลกรัมละ 50 บาทขึ้นไป จนกว่าจะหมดฤดูกาล และ 1 ปีจะมีกินเพียง 1 ครั้งเท่านั้น

นางศรี ทาชะรช อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 101 หมู่ 8 บ้านท่าต้นหาด ตำบลศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา กล่าวว่าปีนี้ลิ้นจี่ราคาดีหน่อย เพราะลิ้นจี่ในสวน ที่ปลูกเป็นพันฮงฮวย จะใช้กระดาษห่อผลทุกพวง เป็นลิ้นจี่ไร้สารเคมี ราคาที่ขาย 50 บาท1กก. ลิ้นจี่จะเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไป


สัมภาษณ์นางศรี ทาชะรช อายุ 60 ปี ชาวสวยลิ้นจี่ บ้านท่าต้นหาด ตำบลศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา