X

พะเยา ชาวบ้าน ขุดหา แมงกุดจี่ขี้วัว-ควายสุดยอดโปรตีนสูงเสริมพลังและหายาก 1 ปี มี 1 ครั้ง

พะเยา ชาวบ้าน ขุดหา แมงกุดจี่ขี้วัว-ควายสุดยอดโปรตีนสูงเสริมพลังและหายาก 1 ปี มี 1 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านในพื้นที่ ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา พากันออกขุดหา แมงกุดจี่ หรือ แมงจุ่งจี้ขี้วัว-ควาย ตามทุ่งนา เพื่อนำไปประกอบอาหาร และขายอีกทั้งยังเป็นแมลงที่มีโปรตีนสูง เสริมสร้างสมรรถภาพร่างกาย ใน 1 ปีจะมีเพียงหนึ่งครั้ง เท่านั้น และจะมีในช่วง เดือนเมษายน -มิถุนายน ของทุกปีและเป็นแมลงที่เริ่มหายากซึ่งการหาแมงกุดจี่หรือ แมงจุ่งจี้ขี้วัว-ขี้ควาย เป็นภาษาถิ่นคนเมืองเหนือ โดยชาวบ้านจะไปกันไปขุดหาใต้กองขี้วัว-ขี้ควาย ตามทุ่งนาหรือตาม หมู่บ้าน ที่มีขี้วัว ขี้ควายหรือตามคอก ฝูงวัว ควายที่ขี้ถ่ายมูลทิ้งไว้ตามทุ่งนา

สำหรับวิธีการหาแมงกุดจี่จะใช้ไม้หรือเสียม ขุดคุ้ยเขี่ยเปิด หน้ากองขี้วัวขี้ควาย และขุดหาตัวกุดจี่หรือแมงจุ่งจี้ขี้วัว-ขี้ควาย ที่อยู่ใต้กองขี้วัว-ขี้ควายและซุกซ่อนตัวอยู่ในดิน สามารถขุดแมงกุดจี่หรือ จุ่งจี้ ขี้วัว-ขี้ควาย ของแต่ละกองจะได้ ไม่ต่ำกว่า 10-20 ตัว เมื่อขุดได้ จะนำ มาพัก ใส่ถัง สัก 2 วัน เพื่อให้ แมงกุดจี่หรือ แมงจุ่งจี้ ได้ถ่าย มูลและของเหลว ออกจากตัว หลังจากนั้น ก็จะนำมาล้าง ทำความสะอาด เพื่อนำไปประกอบอาหารและจำหน่ายแมงกุดจี่หรือ แมงจุ่งจี้ เป็นแมลง ปีกแข็ง ลักษณะสีดำ ชอบอาศัยอยู่กับกองขี้วัวขี้ควาย และชาวบ้าน ในแต่ละถิ่นของล้านนา มักจะออกเสาะหา นำไปประกอบอาหารได้หลากหลายชนิด อาทิ แกง ทอด ตำน้ำพริกฯ หรือทอดกินเล่น โดยชาวบ้านมีความเชื่อว่า แมงกุดจี่ หรือแมงจุ่งจี้ จู้ขี้วัว-ขี้ควาย มีคุณค่าอาหารด้านโปรตีน สามารถทำให้ ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงขึ้น และยังมีรสชาติอร่อยกว่า แมลงชนิดอื่น หรือแมลงสัตว์ปีกอื่นๆ นอกจากประกอบอาหารแล้วก็ยังสามารถนำไปขาย สร้างรายได้ ในราคา 100 ตัว 50 บาท หรือตกราคา 2 ตัว 1 บาท ซึ่งจะหาทานได้เพียงในช่วงนี้ เป็นต้นไป 1 ปีจะมีเพียงหนึ่งครั้ง เท่านั้น นับว่า แมงจู้จี้ขี้วัวขี้ควาย เป็นแมลงที่สามารถนำมาประกอบอาหารโดย ปลอดภัยเช่นเดียวกับ แมลงสัตว์ปีกที่อื่นๆ จะมีรสชาติ แตกต่างกันไป แล้วแต่ชนิดของแมลงนั่นๆ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา