X

พะเยา ปลาตายเกลื่อน น้ำกว๊านพะเยาแห้ง ปลาขาดน้ำตายเกลื่อน

พะเยา ปลาตายเกลื่อน น้ำกว๊านพะเยาแห้ง ปลาขาดน้ำตายเกลื่อน

วันที่ 22 มี.ค 66 ผู้สื่อข่าว รายงานว่า สถานการณ์น้ำกว๊านพะเยาเข้าสู่วิกฤตน้ำแห้งทำให้เห็นสันดินดอนยาวกว่า 1 กิโลเมตรแถวบริเวณหน้าลานพญานาคหรือหน้า อนุสาวรีย์ พ่อขุนงำเมือง ซึ่งปัจจุบันน้ำในกว๊านพะเยา เหลือ 5-6 ล้านลบ.ม จาก ปริมาณกักเก็บเดิม 55 ล้านกว่าลูกบาศก์เมตร น้ำกว๊านแห้ง ส่งผลกระทบ ทำให้ปลา ที่อาศัยอยู่ในกว๊าน ตายเกยน้ำตื้นเกลื่อน ตามแนวชายหาด โดยเฉพาะปลาไหล ปลานิล ปลาดุก ที่ไม่สามารถว่ายลงไปอยู่ที่มีน้ำลึกได้จึงเน่าและแห้งตายอยู่บริเวณสันดินดอนที่น้ำแห้งไปทั่วบริเวณ

สถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ทำให้น้ำกว๊านพะเยา แห้งเร็วกว่าปกติซึ่ง มีการปล่อยน้ำให้ชาวบ้านทำนาปรังในเขตพื้นที่ ท้ายน้ำจึงทำให้น้ำกว๊านพะเยาแห้งและเหลือปริมาณน้อย ทำให้ปลาเล็กปลาใหญ่ที่ไม่สามารถแวกว่าลงที่มีน้ำลึกได้จนต้อง แห้งและเน่าตายอยู่บริเวณสันดินดอนที่น้ำแห้งเช่นปลาไหล ปลานิล ปลาดุก เน่าและแห้งตายเกลื่อน

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งครั้งนี้น้ำกว๊านพะเยาแห้ง ได้รับผลกระทบไปทั่วถ้าหากไม่มีฝนเพิ่มปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาอาจจะแห้ง ลงไปอีกพี่น้องประชาชนพะเยาอาจได้รับผลกระทบ น้ำอุปโภคบริโภคและน้ำใช้การเกษตร มากกว่านี้

สำหรับวิธีการแก้ไขปัญหาน้ำกว๊านพะเยาแห้ง ทางว่าที่ร้อยตรีณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ก็ได้มีการเตรียมเปิดประตูระบายน้ำผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำและอ่างเก็บน้ำแม่ปืม ให้ใหลเข้ามาเพิ่มปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาภายในวันที่ 24 มีค.นี้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา