X

พะเยา ผู้ว่าฯ นำทีมขุดลอกดินหน้ากว๊านแก้ปัญหาภัยแล้งพร้อมรับเล่นน้ำสงกรานต์ที่กว๊านพะเยา

พะเยา ผู้ว่าฯ นำทีมขุดลอกดินหน้ากว๊านแก้ปัญหาภัยแล้งพร้อมรับเล่นน้ำสงกรานต์ที่กว๊านพะเยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำกว๊านพะเยามีปริมาณลดลงน้ำเริ่มแห้งส่อวิกฤตภัยแล้ง ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นายอัครา พรหมเผ่า นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยานางสุมิตรา กัณฑมิตร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา
นำเครื่องจักรกล ทำการเร่งขุดลอกเนินดินที่ตื้นเขินบริเวณหน้ากว๊านพะเยา เพื่อนำดินโคลนออก เพื่อรองรับน้ำและ การเล่นน้ำสงกรานต์ในเดือนเมษายนที่กว๊านพะเยา จะถึงนี้สำหรับน้ำกว๊านพะเยายังคง ใช้ได้จนถึงพฤษภาคม ซึ่งมีการเร่งเติมน้ำจากอ่างแม่ต่ำ และอ่างแม่ปืม ปล่อยให้ไหลเข้ากว๊านพะเยาเพิ่มตลอด

ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ในวันนี้จังหวัดพะเยาได้เตรียมการแก้ปัญหาภัยแล้ง ของกว๊านพะเยาซึ่งวันนี้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาเหลือ 6 ล้านกว่าลูกบาศก์เมตร ซึ่งแต่ละวันจะใช้น้ำอยู่ประมาณ 2 -3หมื่นลบม. เพื่อใช้ผลิตน้ำประปา ส่วนในด้านการเกษตรได้งดการเปิดปิดประตูระบายน้ำตรงบริเวณ ท้ายแม่น้ำอิงเพื่อที่จะรักษาปริมาณน้ำไว้ ใช้ในการอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้งนี้ ซึ่งจะประมาณการช้น้ำได้ถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูฝน และทางจังหวัดยังมีแผนสำรองที่จะเพิ่มเติมน้ำด้วย ได้เติมน้ำจากอ่างแม่ต๋ำและอ่างแม่ปืมเข้าสู่กว๊านพะเยา ซึ่งในวันนี้ทางเทศบาลเมืองพะเยาได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยานำรถแม็คโฮและรถ 6 ล้อเพื่อจะทำการขุดลอก บริเวณดินที่ตื้นเขินหน้ากว๊านพะเยา และทางฝั่งโซนด้านตำบลแม่ใสทางประมงก็ได้ทำการขุดลอก ประมาณ 250,000 กว่าลูกบาศก์เมตรซึ่งก็จะรีบดำเนินการ และคาดว่าหลังจากขุดลอกตรงหน้ากว๊านในช่วงเทศกาลสงกรานต์เมษายนนี้สามารถที่จะเล่นน้ำสงกรานต์กว๊านพะเยาได้และน้ำจะเพียงพอใช้ ในการอุปโภคและบริโภคอย่างแน่นอนช่วงแล้งนี้

 

สัมภาษณ์ว่าที่ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา