X

พะเยา ข้าวแคบไทลื้อโบราณสืบทอดมากว่า 100 ปี

พะเยา ข้าวแคบไทลื้อโบราณสืบทอดมากว่า 100 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณยายแสงดี ศรีจันทร์ อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 127 หมู่ 1 บ้านธาตุสบแวน ตำบลหย่วน อ. เชียงคำ จ.พะเยา ราวมกับกลุ่มสตรีผู้สูงอายุชาวไทลื้อ บ้านธาตุสบแวนหมู่ 1 ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ได้สืบทอดการทำข้าวแคบไทลื้อโบราณ ภูมิปัญญาชาวบ้านรุ่น ปู่ย่า ตายายกว่า 100 ปี ทำข้าวแคบโบราณ แบบพื้นบ้านไทลื้อ โดยยังคงเอกลักษณ์ใช้ฟืนในการทำการผลิตข้าวแคบ เพื่อให้มีรสชาติที่หอมอร่อย การผลิตแผ่นข้าวแคบ หรือข้าวเกรียบว่าว แบบโบราณ เป็นอาหารกินเล่นของชาวไทลื้อ มักนิยมทำรับประทานกันในงานบุญ โดยกรรมวิธีการทำข้าวแคบยังคงใช้วิธีการทำแบบโบราณที่สืบทอดกันมากว่า 100 ปี ซึ่งปัจจุบันก็หารับประทานยากเพราะไม่ค่อยมีให้เห็น

ยายแสงดี ศรีจันทร์อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 127 หมู่ 1 บ้านธาตุสบแวน ตำบลหย่วน อ. เชียงคำ จ.พะเยา กล่าวว่า การทำข้าวแคบไทลื้อ ตนเองได้รวมกลุ่มแม่บ้านทำข้าวแคบ โดยจะทำเป็นลักษณะโบราณที่สืบทอดจาก ปู่ ย่า ตา ยาย มากว่า 100 ปี ที่ยังคงเอกลักษณ์โดยการใช้เตาฟืน เพื่อให้ข้าวแคบมีความหอมกรุ่นของกลิ่นควันฟืนที่ใช้ในการทำ ซึ่งในแต่ละวันจะก็ทำข้าวแคบดังกล่าวเพื่อใช้รับประทานกับขนมปาดในงานพิธีต่าง ๆ รวมทั้งหากมีงานบุญรับแขกต่างๆช่วงนี้ก็จะมีผู้สั่งทำเพื่อนำไปรับแขกอย่างต่อเนื่อง โดยการทำก็จะเริ่มตั้งแต่การตีแป้งที่ทำจากข้าวเหนียวข้าวขาว และโรยด้วยงาดำเป็นส่วนผสมของข้าวแคบ หลังจากนั้นก็จะนำมาทำเป็นแผ่นโดยการตักไปเทบนแผ่นผ้าที่คลึงไว้บนกระทะที่ตั้งไฟแล้วราดแผ้งลงบนผืนผ้า หมุนวนให้เป็นแผ่นวงกลมและใช้แผ่นไม้ช้อนออกนำไปตากแดดบนแผ่นหญ้าคาให้แห้ง และนำมาทอดใช้รับประทานกับขนมปาดหรือกินเล่นในเทศกาลงานต่าง ๆ

สัมภาษณ์กลุ่มแม่บ้านไทลื้อทำข้าวแคบไทลื้อ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา