X

พะเยา แปลก! เจ้าพ่อเจ้าแม่ ลงองค์ ทรงร่าง บูชาไฟ บวงสรวงไหว้ครู 1 ปี มี 1 ครั้ง

พะเยา แปลก! เจ้าพ่อเจ้าแม่ ลงองค์ ทรงร่าง บูชาไฟ บวงสรวงไหว้ครู 1 ปี มี 1 ครั้ง

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลากลางคืน นายอภิสิทธิ์ ลือศรี หรือ (อาจารย์เอก) อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 63/13 ชุมชนวัดบุญยืน ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยาได้จัดพิธีไหว้ครูบูชาไฟ ฟ้อนรำ ถวาย โดยมีร่างทรง ลงองค์เจ้า พ่อเจ้าแม่ และลูกศิษย์ลูกหา ทั้งในและต่างจังหวัด มาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมากซึ่งพิธีบวงสรวง ได้มีการทำบายศรี เซ่นไหว้ด้วยอาหารคาวหวานผลหมากรากไม้ ฟ้อนรำ บูชาไฟรำถวาย เป็นงานประจำปี จัดขึ้นทุกปี เพื่อเป็นการเซ่นไหว้ครูบาอาจารย์ ให้ช่วยปกปักรักษาคุ้มครอง ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน

สำหรับงานพิธีบวงสรวง ได้มีวงดนตรีปี่พาทย์มาร่วมบรรเลงเสียงเพลงแบบมีทั้งเพลงช้าเพลงเร็วเพื่อให้บรรดาร่างทรงลงองค์เจ้าพ่อเจ้าแม่ที่มาร่วมพิธีได้ฟ้อน เต้น รำ ฟ้อนดาบ ตามจังหวะเสียงเพลงกันอย่างสนุกสนานด้วยท่าทางลีลาที่แตกต่างกันไป ด้วยการแต่งกาย ด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ที่ มีสีสันประดับด้วยเครื่องแต่งกายอย่างสวยงาม โดยมีบรรดา ลูกศิษย์ลูกหาและผู้คนทั่วไปเข้ามาร่วมพิธีและชมการละเล่นเต้นฟ้อนรำของร่างทรงลงองค์ในงานพิธีเซ่นไหว้บวงสรวงในครั้งนี้กันอย่างคึกคักโดยใน 1 ปีจะมีเพียง 1 ครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา