X

พะเยา บพท.เปิดมหกรรมทุนทางวัฒนธรรม ไทลื้อ ฟื้นใจเมืองจากงานวิจัยสู่การพัฒนาพื้นที่

พะเยา  บพท.เปิดมหกรรมทุนทางวัฒนธรรม ไทลื้อ ฟื้นใจเมืองจากงานวิจัยสู่การพัฒนาพื้นที่

วันที่ 25 ก.พ. 2566 ที่ข่วงวัฒนธรรมไทลื้อ อำเภอเชียงคำจังหวัดพะเยา  ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม   เปิดมหกรรมทุนทางวัฒนธรรม ฟื้นใจเมือง วิจัยสู่การพัฒนาพื้นที่  ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งในสี่ของประเทศ  โดยมีนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ  กล่าวต้อนรับพร้อมด้วยชาวไทลื้อและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ หลังจากนั้นทางคณะ พร้อมกับชาวบ้านไทลื้ออำเภอเชียงคำได้นำขบวนผ้าป่า  แบบพื้นบ้านไทยลื้อ นำไปถวาย วัดแสนเมืองมา ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา


หลังจากนั้นศาสตราจารย์พิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมคณะได้เดินทาง เดินเยี่ยมชมย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กาดกองน้อยซอย 6 และงานเลี้ยงรับรองแบบขันโตกและกาดหมั้ว  เฮือนไทลื้อยายแสงดา พร้อมชมการแสดงวงดนตรีพื้นเมืองและการแสดงฟ้อนรำจากชุมชนชาวไทลื้อบ้านธาตุสบแวน


ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า วัฒนธรรมศิลปะไทลื้อบ้านเรามีวัฒนธรรมหลากหลายเช่นการทำอาหาร ขนม และบริการอื่นๆ ซึ่งโครงการ “การพัฒนาย่านวัฒนธรรมชุมชนและการฟื้นฟูวัฒนธรรม ประเพณีและสร้างวัฒนธรรมใหม่นี้จึงจำเป็นที่แต่ละพื้นที่จะต้องมีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐานโดยอาศัยการวิจัยดังกล่าวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ อำเภอเชียงคำ ดังกล่าว..

สัมภาษณ์ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา