X

พะเยา อดีตปลัดอำเภอ ทำฟาร์มเลี้ยงอ้นขาย คู่ 5,000 – หมื่นกว่าบาท สร้างรายได้

พะเยา อดีตปลัดอำเภอ ทำฟาร์มเลี้ยงอ้นขาย คู่ 5,000-หมื่นกว่าบาท สร้างรายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเรือน วงค์ปัน อดีตปลัดอำเภอ บ้านบุญโยชน์หมู่ 2 ตำบลสว่างอารมณ์ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ได้ใช้พื้นที่บริเวณหลังบ้านทำเป็นฟาร์มบ่อเลี้ยงอ้น กว่า 200 ตัว ที่เพาะพันธุ์ออกลูกออกหลานได้อย่างต่อเนื่อง ตลอดทั้งปี ซึ่งเป็นที่ต้องการของตลาดและผู้ที่ชื่นชอบเลี้ยงอ้นไว้ดูเล่นและมีการสั่งจองจนทุกวันนี้ผลิตลูกอ้นออกสู่ตลาดแทบไม่ทัน สร้างรายได้เป็นอย่างดีขายคู่ละ 5,000-1.5 หมื่นบาท

นายเรือน วงค์ปัน อายุ63 ปีอดีตปลัดอำเภอ เล่าว่า หลังเกษียณอายุราชการ ตนเองได้พันธุ์อ้นมาจากป่าประมาณ 10 ตัวหลังจากนั้นจึงทำการศึกษาวิธีการเลี้ยงและเพาะขยายพันธ์ุเมื่อได้ศึกษาแล้วจึงเลี้ยงขยายพันธุ์ เริ่มต้น 10 ตัว ต่อมาได้ติดต่อชื้อขายในกลุ่มอ้นจึงนำมาเลี้ยงขยายพันธุ์เพิ่ม เป็นฟาร์ม จนขณะนี้มีแล้วมากกว่า 200 ตัวซึ่งอ้นเป็นสัตว์เศรษฐกิจ ตลาดมีความต้องการสูงตนเองจึงได้สร้างฟาร์มทำการเพาะเลี้ยงอ้นไว้ในโรงเรือนข้างบ้านโดยทำบ่อแบบมีฝาปิดเปิดไว้กว่า 300 บ่อเพื่อนรอการขยายพันธ์ุอ้นให้ทันตามออเดอร์ที่มียอดสั่งจองเข้ามาตลอด กว่า 500 ตัว โดยการจำหน่ายอ้นจะนำอ้นที่อายุ 45-60 วัน ขายในราคา คู่ละ 5,000 บาท หากเป็นตัวที่โตเต็มวัย พร้อมขยายพันธุ์ ราคาคู่ละ 15,000 บาท ที่ผ่านมาเคยขาย 7 ตัว เกือบแสนบาท สามารถสร้างรายได้ให้ในแต่ละเดือนได้เป็นอย่างดี หากผู้สนใจที่จะมาดูงานหรือติดต่อสั่งซื้อสามารถติดต่อ Facebook เรือน วงค์ปัน และ เพจเรือนเพื่อนอ้น หรือโทร- 087-041-0533
088-99-1930

สัมภาษณ์นายเรือน วงค์ปัน อายุ 63 ปีอดีตปลัดอำเภอ เจ้าของฟาร์มอ้นดอกคำใต้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา