X

พะเยา เมนูพื้นถิ่น ข้าวแคบโบราณขายดีสร้างรายได้ช่วงฤดูหนาวและงานบุญ

หญิงวัย 58 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา สืบทอดภูมิปัญญาชาวบ้านรุ่น ปู่ย่า ตายาย ทำข้าวแคบโบราณ แบบพื้นบ้าน โดยการยังคงใช้ฟืนในการทำกรรมวิธีในการผลิตข้าวแคบ เพื่อให้มีรสชาติที่หอมอร่อย ขายดีในช่วงฤดูหนาวและงานประเพณีช่วงนี้ สามารถสร้างรายได้ให้วันละไม่ต่ำกว่า 300 บาท

 

นางวน ธรรมราช หญิงวัย 58 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบุญเกิด อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา กำลังผลิตแผ่นข้าวแคบ หรือข้าวเกรียบว่าว แบบโบราณ อาหารกินเล่นของชาวเหนือ ที่มักนิยมทำรับประทานกันในช่วงฤดูหนาวหรืองานบุญ โดยกรรมวิธีการทำข้าวแคบของนางวน ยังคงใช้วิธีการแบบโบราณที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย โดยใช้ฟืนในการประกอบเป็นอาหารดังกล่าว ทั้งการทำแผ่นข้าวแคบ การทอดเพื่อนำไปจำหน่าย

 

นางวน เล่าว่า ตนเองทำข้าวแคบนับเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว โดยจะทำเป็นลักษณะโบราณ ที่ยังคงเอกลักษณ์ในการใช้ เตาฟืน เพื่อให้ข้าวแคบมีความหอมกรุ่นของกลิ่นควันฟืนที่ใช้ในการทำ อีกทั้งเป็นการประหยัดไปในตัว ซึ่งในขั้นตอนการผลิตนั้นจะใช้วิธีการแบบโบราณทั้งหมดในการทำ ในแต่ละวันจะทำข้าวแคบออกจำหน่ายวันละ 2 กิโลกรัม ทั้งเป็นข้าวแคบที่สดคือยังไม่ได้ทอด ก็จะขายเป็นแผ่นเฉลี่ยแล้วประมาณแผ่นละ 1.50 บาท หากทอดจำหน่ายก็จะอยู่ที่  4 แผ่น  10 บาท ซึ่งในแต่ละวันสามารถสร้างรายได้ให้ไม่ต่ำกว่า 300 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่จะสั่งทำเป็นส่วนใหญ่ โดยกรรมวิธีการทำก็จะเริ่มตั้งแต่การตีแป้งที่ทำจากข้าวเหนียว และใส่ส่วนผสมลงไป จะมีทั้งข้าวขาวและข้าวก่ำ จากนั้นก็จะนำมาทำเป็นแผ่นและนำไปตากแดดให้แห้ง แล้วนำออกจำหน่ายหรือทอดสำเร็จออกจำหน่าย ซึ่งในช่วงนี้และงานบุญจะจำหน่ายได้ดีมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา