X

พะเยา น้ำกว๊านล้นทะลักเข้าท่วมตัวเมืองบ้าน-ถนน ! พระ-นายกเล็ก -นักข่าวนำถุงยังชีพ-น้ำดื่มแจก ชาวบ้าน

พะเยา น้ำกว๊านล้นทะลักเข้าท่วมตัวเมืองบ้าน-ถนน ! พระ-นายกเล็ก -นักข่าวนำถุงยังชีพ-น้ำดื่มแจก ชาวบ้าน ผู้ว่าฯ เร่งระบายน้ำออกกว๊าน

วันที่ 29 ก.ย 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำในกว๊านพะเยาได้ไหลล้นตลิ่งเข้าในเขตเทศบาลเมืองพะเยาและชุมชนรอบกว๊านพะเยา โดยน้ำได้ไหลท่วมถนน บ้านเรือนและชุมชนรอบกว๊านกว่า2 อาทิตย์
ส่งผลกระทบให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน กันไปทั่ว

หลังจากที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบ พระเทพญาณเวที เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ ตำบลเวียง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา นางสุมิตรา กัณฑมิตร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา นายสาคร นาต๊ะ นายก อบต.แม่ใส นายปัณณวิทย์ อยู่ดี และนายจรัสพงษ์ เสมอเชื้อ ตัวแทน สิงห์อาสา โดย มูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี และ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้นำ ถุงยังชีพและน้ำดื่มจำนวน 200 แพ็ค
นำมามอบให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำกว๊านพะเยาล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ไร่นาบ่อปลาโดยมอบให้กับชาวบ้านในชุมชนบ้านร่องไฮหมู่ 1 และบ้านสันช้างหิน หมู่ 7 ตำบลแม่ใส อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โดยมีกำนันผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านได้มาร่วมรับมอบท่ามกลางน้ำท่วมขังไปทั่วชุมชนหมู่บ้าน นำไปใช้ในการอุปโภคและบริโภคในเบื้องต้น

นายอดุลย์ บุญเจริญ อายุ 60 ปีชาวบ้านสันช้างหิน หมู่ 7 ตำบลแม่ใส ที่ถูกน้ำท่วมขังกล่าวว่าถูกน้ำท่วมขังน้ำลึกสูงถึงลำคอ ความเป็นอยู่ก็ลำบาก น้ำท่วมขังมา 2 อาทิตย์แล้ว สิ่งใหม่วันนี้ก็ดีใจที่ได้มีพระสงฆ์และนายกตลอดจนผู้ที่นำถุงยังชีพและน้ำดื่ม นำมาแจกให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น

ขณะเดียวกัน นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา มีคำสั่งให้มีการระบายน้ำออกจากกว๊านพะเยาเพิ่มวันละ 6 ล้าน ลบ.ม.
โดยนายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงกาชลประทานพะเยา กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำกว๊านพะเยามีมากถึง 63.42 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินกว่าปริมาณกักเก็บน้ำ ที่กว๊านพะเยาสามารถกักเก็บได้สูงสุด 55.65 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้โครงการชลประทานพะเยา ต้องเร่งระบายน้ำออกจากกว๊านพะเยาเฉลี่ยวันละ 5.5 -6 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำกว๊านพะเยาหนุนเข้าท่วมพื้นที่บริเวณโดยรอบด้านบนของกว๊านพะเยา แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่สามารถลดปริมาณน้ำที่จะเข้าท่วมบริเวณตัวเมืองและพื้นที่การเกษตรโดยรอบได้
พร้อมแจ้งเตือนประชาชนท้ายกว๊านพะเยา ขนสิ่งของและทรัพย์สินนำขึ้นไว้ที่สูงรับมือน้ำหลาก ดังกล่าว

สัมภาษณ์ นายอดุลย์ บุญเจริญ อายุ 60 ปีชาวบ้านสันช้างหิน หมู่ 7 ตำบลแม่ใส ที่ถูกน้ำท่วม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา