X

พะเยา ชาวบ้าน ต.บ้านถ้ำ ออกหาปูหินช่วงกลางคืนสร้างรายได้

ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ออกหาปูหิน สร้างรายได้ในช่วงนี้ หลังปูหินเริ่มออกมาหากินในบริเวณลำห้วยที่มีน้ำใสสะอาด ปราศจากสิ่งสกปรก ในช่วงที่น้ำลดและใสสะอาด โดยในแต่ละคืนจะสามารถออกจับหาปูหินได้เป็นจำนวนมาก โดยปูหินดังกล่าวสามารถนำมาทำเป็นอาหารหลากหลายอย่าง และเป็นปูที่หาได้ยาก ซึ่งจะพบเพียงในพื้นที่นี้เท่านั้น

 

 

นายชุติพงษ์ บุญทรัพย์ ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา นำผู้สื่อข่าวเข้าดูและทำการหาปูหิน ในบริเวณลำห้วยผาย ซึ่งเป็นลำน้ำที่ไหลจากพื้นที่ภูเขา ลงมาสู่พื้นล่าง บริเวณหมู่ที่ 4 ซึ่งช่วงนี้ ในแต่และคืน นายชุติพงษ์จะออกหาปูหิน ซึ่งเป็นปูที่หายากและจะพบในพื้นที่ที่มีน้ำใสสะอาดและไหลจากภูเขา โดยปูหินดังกล่าว ในช่วงนี้จะออกมาเป็นจำนวนมาก สามารถสังเกตเห็นและพบได้ง่าย ชาวบ้านเลยใช้เวลาช่วงนี้ โดยเฉพาะช่วงค่ำคืน ออกหาปูหิน เพื่อนำมาบริโภคและจำหน่ายสร้างรายได้

 

นายชุติพงษ์ เล่าว่า ปูหินนั้นจะอาศัยในแหล่งน้ำที่มีความใสสะอาด ปลอดจากสารเคมี ซึ่งหากมีความสกปรก หรือ  สารเคมี ปูดังกล่าวก็จะไม่อาศัย ซึ่งในพื้นที่ของตำบลบ้านถ้ำที่นี่ และพื้นที่ของห้วยพุง ตำบลหนองหล่ม จะสามารถพบได้ เนื่องจากมีสภาพพื้นที่ น้ำที่ไหลจากพื้นที่ภูเขาในแนวเดียวกัน จึงจะสามารถพบปูหินดังกล่าวได้ โดยปูหินนั้น สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลายรูปแบบ ทั้งการตำน้ำพริก การนำไปทำแกงส้ม และทอดกรอบ เนื่องจากปูหินนั้นสามารถกินได้ทั้งตัว เนื่องจากมีรสชาติที่หวานกรอบ ซึ่งในแต่ละวัน ตนเองจะออกหาในช่วงเวลากลางคืนของช่วงนี้ โดยจะหาได้เฉลี่ยแล้วคืนละ 200-300 ตัว ซึ่งการจำหน่ายจะจำหน่ายเฉลี่ยตัวละ 1 บาท สามารถสร้างรายได้ในช่วงนี้จากการออกหาปูหิน ที่ถือว่าหากินได้ยากมาก เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดพะเยา น่าจะพบเพียงที่เดียวคือตำบลบ้านถ้ำแห่งนี้ เนื่องจากสภาพพื้นที่ลำห้วยผายดังกล่าวมีสภาพน้ำที่สะอาดและปลอดภัย จึงเป็นที่อยู่อาศัยของปูหินเป็นจำนวนมาก

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา