X

พะเยา ส่องเลขเด็ดเรือโบราณอายุร่วม 100 ปี

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำนวนมากต่างเข้าชมพิพิธภัณฑ์เรือโบราณบ้านทุ่งกิ่ว ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หลังค้นพบได้นำมาตั้งแสดงไว้บริเวณท่าเรือโบราณของตำบลบ้านตุ่น ซึ่งเรือลำดังกล่าวนั้นอดีตเคยเป็นเรือรับส่งผู้โดยสารระหว่างตำบลบ้านตุ่นเข้าสู่อำเภอเมือง บริเวณกว๊านพะเยา ซึ่งทำจากไม้ตะเคียนมีขนาดใหญ่ยาวกว่า 15 เมตร สามารถนั่งได้ถึง 30 ถึง 40 คน ชาวบ้านแห่ขอโชคหลังพบว่าเรือลำดังกล่าวได้ให้โชคต่อชาวบ้านรวมทั้งความสำเร็จ หลังได้มีการบนบานศาลกล่าวต่อเรือโบราณลำดังกล่าว

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา จำนวนมาก ต่างนำแป้งเข้าลูบบริเวณกาบเรือโบราณ ที่มีอายุเกือบ 100 ปี ตั้งอยู่ที่ท่าเรือโบราณบ้านทุ่งกิ่ว ตำบลบ้านตุ่น อำเภอเมืองพะเยา เพื่อขอโชคลาภจากเรือโบราณ ที่ถูกค้นพบเมื่อ 4 ปี ที่ผ่านมา หลังเรือลำดังกล่าวได้หายออกไปจากพื้นที่เป็นเวลาหลายปี โดยเรือโบราณลำดังกล่าวแต่เดิมเมื่อ 70-80 ปีที่ผ่านมา เป็นเรือของชาวบ้านในพื้นที่ คือพ่อหลวยขาวแสง และพ่อมูล เครือสาร ซึ่งเป็นชาวบ้านได้สร้างเรือโบราณลำนี้ จากไม้สักเคียน มีความยาว 8 วา สมัยก่อนใช้เรือลำนี้รับส่งคนและขนส่งสินค้า จากฟากบ้านสันกว๊าน ด้านทิศตะวันตก ไปยังตัวเมืองพะเยา และในเดือนใดที่มีข้างขึ้น 15 ค่ำและข้างแรม 15 ค่ำ ต้องมีการบูชาแม่ย่านาง ถ้าเดือนใดไม่มีการบูชาเรือโบราณดังกล่าว ชาวบ้านบอกว่าเรือจะลอยออกจากฝั่งไปปักหัวลงเองกลางกว๊านพะเยา ถ้ามีการบูชา เรือก็จะโน้มตัวเรือลงมาและลอยกลับเข้าฝั่งเอง

ต่อมาเรือลำดังกล่าวได้หายออกจากพื้นที่ไปเป็นเวลาหลายสิบปี จนล่าสุดปี 2557 ไปพบในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและขอซื้อกลับมาตั้งไว้ที่บริเวณท่าเรือโบราณบ้านทุ่งกิ่ว มีผู้คนเข้าบนบานศาลกล่าวขอโชคลาภอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอสิ่งต่างๆ ก็มักประสบผลสำเร็จ จนทำให้ชาวบ้านเกิดความเชื่อถือศรัทธา และในช่วงใกล้วันหวยออก ก็จะมีผู้คนเดินทาง นำดอกไม้ ธูปเทียน มาขอโชคลาภกับเรือโบราณลำดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการสังเกตของผู้สื่อข่าวพบว่า มีผู้มาขอโชคลาภโดยการนำแป้งมาลูบขอเลขเด็ดจากเรือโบราณดังกล่าว ซึ่งแต่ละคนก็ได้ตัวเลขที่ตนเองมองเห็นทั้ง 2 ตัว 3 ตัว เพื่อที่จะนำไปเสี่ยงโชคในงวดที่จะถึงนี้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา