X

พะเยา แปลก! ชาวบ้าน ตกปูหิน (ปูจั่ว) กลางคืน

พะเยา แปลก!ชาวบ้าน ตกปูหิน (ปูจั่ว) กลางคืน

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามดูนาย สมบรูณ์ หลวงภา อายุ 48 ปี และเพื่อนบ้านใหม่ท่ากลอง หมู่ที่1 ต.บ้านใหม่ ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.พะเยา พากันออกหาปูหินหรือจั่ว โดยการใช้เหยื่อโครงไก่ ใส้ไก่ มัดเชือก ตกปูหินหรือ ปูจั่ว ตามลำห้วยจับมากินและขาย สร้างรายได้ ในบริเวณลำห้วยท้ายน้ำตกแม่เหยี่ยน ที่มีน้ำใสสะอาด โดยในแต่ละคืนจะสามารถออกจับหาปูหิน (จั่ว) ได้เป็นจำนวนมากและสร้างรายได้คืนละหลายพันบาท ชึ่งปูหิน -จั่วสามารถนำมาทำเป็นอาหารหลากหลายอย่าง มีรสชาติอร่อย และเป็นปูที่ต้องออกหาตอนกลางคืน เท่านั้น ซึ่งจะมีปูหิน (จั่ว ) พบเพียงในพื้นที่นี้เท่านั้น

นาย สมบรูณ์ หลวงภา อายุ 48 ปี บ้านใหม่ท่ากลอง หมู่ที่1 ต.บ้านใหม่ นำผู้สื่อข่าวไปดูการหาปูหิน( จั่ว) ในบริเวณลำห้วยท้ายน้ำตกแม่เหยี่ยนซึ่งเป็นลำน้ำที่ไหลจากน้ำตก ลงมาสู่พื้นล่าง ซึ่งในแต่และคืน จะพาเพื่อนนำอาหารคาว เช่นโครงไก่ ใส้ไก่ ที่ชื้อมาจากตลาด นำมาสับเป็นชิ้นเล็กๆพอประมาณแล้วมัดด้วยเชือกฟางเพื่อนำไปมัดกับก้อนหินและกิ่งไม้บริเวณในลำน้ำเพื่อเป็นเหยื่อล่อปูหินหรือจั่วออกมากิน ซึ่งปูหินหรือปูจั่วจะอยู่ในหลืบหิน เมื่อปูหิน ได้กลิ่นคาวของอาหารจะพากันออกมากัดแทะกิน โดยเฉพาะช่วงค่ำคืนตั้งแต่ 18.00 น.เป็นต้นไป จะพากันออกหาปูหินเพื่อนำมาบริโภคและจำหน่ายสร้างรายได้งาม

สำหรับปูหิน หรือปูจั่วนั้น จะอาศัยในแหล่งน้ำที่มีความใสสะอาด ปลอดจากสารเคมี ซึ่งในพื้นที่น้ำตกสามารถพบได้เนื่องจากมีสภาพพื้นที่น้ำที่ไหลมาจากภูเขา ในแนวเดียวกัน จึงจะสามารถพบปู หินหรือปูจั่วได้เป็นจำนวนมาก โดยปูหิน นำไปปรุงอาหารได้หลายเมนู ทั้งตำน้ำพริก การนำไปทำแกงส้ม ทอดกรอบ และผัดผงกะหรี่ เนื่องจากปูหินมีรสชาดที่หวานกรอบ อร่อย ซึ่งในแต่ละคืนตนเองและเพื่อนจะออกหาปูหิน(จั่ว)ได้คืนละ 300-500 ตัว ซึ่งการจำหน่ายก็จะจำหน่ายเฉลี่ยตัวละ 1-3 บาทแล้วแต่ขนาดและถ้าเป็นกิโลกรัมละ 300 บาท สามารถสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง

สัมภาษณ์นาย สมบรูณ์ หลวงภา อายุ 48 ปี และเพื่อนบ้านใหม่ท่ากลอง หมู่ที่1 ต.บ้านใหม่ ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.พะเยา นักตกปูหิน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา