X

พะเยา ชาวบ้านแห่! ขุดหา รากพญารากหอมสมุนไพรไทย มาแรงและแพงที่สุด สรรพคุณยิ่งกว่าโสมเกาหลีหายาก

พะเยา ชาวบ้านแห่! .ขุดหา รากพญารากหอมสมุนไพรไทย มาแรงและแพงที่สุด สรรพคุณยิ่งกว่าโสมเกาหลีหายาก

วันที่ 22 มิถุนายน 2565ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ บริเวณสวนหน้าบ้านนายบุญธรรม หาลือ อายุ 70 ปี บ้านจำบอน หมู่ 11 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้มีกลุ่มชาวบ้านพากันมาขุดหาต้นพญารากหอม ที่ออกไปทั่วลานดินหน้าบ้านซึ่งต้นพญารากหอม หรือ (อบเชยเถา) เป็นสมุนไพรที่หายากและมีราคาแพงกว่าโสมเกาหลี โดยกลุ่มชาวบ้านพากันมาขุดเพิ่อรากต้นของพญารากหอมนำไป กินสด ต้ม หรือดองเป็นยาใช้บำรุงร่างกาย (ยาโด๊ปสำหรับผู้ชาย) และยังเป็นสมุนไพรที่หายาก เป็นที่ต้องการของผู้คนทั่วไปโดยเฉพาะผู้ชาย

สำหรับต้นพญารากหอม จะเป็นไม้เถาวัลย์ขนาดเล็ก ออกตามพื้นดิน มีความยาว 5-10 เมตรมีลำต้น หรือเถาวัลย์ออกชูไหลไปทั่ว พื้นที่ดิน มีขนสั้นและมีน้ำยางสีขาว เปลือกมีรูระบาย ใบสีเขียวมีลายขาว เรียวยาว เถามีลักษณะกลมเรียวสีน้ำตาลเทา อมม่วง ขนาดเถากว้างประมาณ 1.3-2 มม. ยาว 10-30 นิ้ว และรากมีกลิ่นหอมเหมือนอบเชยหรือโสมเกาหลี มีรสชาด หวานอมขม มีสรรพคุณช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศและบำรุงร่างกาย

นาย พิพัฒน์ คูชลธารา เล่าว่า หลังจากที่ขุดนำมาล้างแล้วต้ม น้ำจะมีกลิ่นหอมเหมือนโสมเกาหลีหรือกระชาย ซึ่งสรรพคุณมีหลายอย่างเช่นเสริมสร้างพลังเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ พญารากหอมสมุนไพร หายาก กำลังมาแรงและราคาแพงที่สุด สรรพคุณยิ่งกว่าโสมเกาหลีหายากจะขึ้นตามธรรมชาติ และจะมีเป็นบางพื้นที่ ราคาซื้อขาย กก.ละ หมื่น-แสน ซึ่งเมื่อขุดขึ้นมารากจะมีกลิ่นหอมเหมือนอบเชยหรือโสม หากนำไปต้มน้ำแล้วน้ำต้มจะหอม หวาน อร่อย

 

สัมภาษณ์นาย พิพัฒน์ คูชลธารา ชาวบ้านที่ขุดหาสมุนไพรพญารากหอม หายากราคาแพง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา