X

แห่ดูฝูงผึ้งหลวงรุมทำรังรอบพระธาตุโบราณอายุ 1,040 ปี

แห่ดูฝูงผึ้งหลวงรุมทำรังรอบพระธาตุโบราณอายุ 1,040 ปี

วันที่ 19 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่จังหวัดพะเยาพากันมาเที่ยวชมดูฝูงผึ้งหลวงที่พากันมารุมทำรังพระองค์พระธาตุวัดป่าสักคำโบราณ มีความสูง 25 เมตรฐานกว้าง 15 เมตร ที่มีอายุ 1,040 ปี ภายในบริเวณวัดป่าสักคำ หมู่ 8 บ้านหนองหวี ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โดยฝูงผึ้งหลวงจะไม่หนีไปไหนจะวนเวียนกันเข้ามาทำรังตลอดทั้งปีซึ่งในปีนี้จะมีฝูงผึ้งหลวงเข้ามาทำรังรอบองค์พระธาตุถึง 12 รัง มีทั้งรังเล็กขนาดกว้าง 20-50 นิ้ว และรังใหญ่มีขนาดยาวถึง 2 เมตร โดยฝูงผึ้งหลวงจะพากันมาทำรังรอบองค์พระธาตุมากกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา ต่างเชื่อว่าเกิดจากความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระธาตุที่ฝูงผึ้งหลวงเข้ามาขอพึ่งพาอาศัยอยู่ด้วย และที่แปลกคือ บริเวณรอบ ๆ องค์พระธาตุจะมีต้นไม้ขนาดเล็กและใหญ่สร้างความร่มรื่นภายในบริเวณวัดแต่ฝูงผึ้งหลวงกลับไม่ไปทำรังตามต้นไม้แต่พากันมาทำรังรอบองค์พระธาตุดังกล่าวจึงสร้างความแปลกใจให้แก่ผู้พบเห็นตลอดจนพระสงฆ์ภายในบริเวณวัดเป็นอย่างยิ่ง

พระครูไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักคำ หมู่ที่ 8 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง  จ.พะเยา กล่าวว่าองค์พระธาตุวัดป่าสักคำ เป็นองค์พระธาตุโบราณจึงได้มีการบูรณะขึ้นมาใหม่โดยทาสีทองทั้งองค์เหลืองอร่าม ได้มีการตรวจเช็คทางวิทยาศาสตร์หรือคาร์บอนพบว่ามีอายุ 1,040 ปี มีความสูง 25 เมตรฐานกว้าง 15 เมตร ซึ่งในแต่ละปีองค์พระธาตุจะมีฝูงผึ้งหลวงเข้ามาทำรังรอบ ๆ บริเวณองค์พระธาตุตลอดทั้งปีและในปีนี้จะมีฝูงผึ้งหลวงเข้ามาทำรังรอบองค์พระธาตุทั้งรังเล็กรังใหญ่จำนวนถึง 12 รังซึ่งมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา อาจจะเป็นเพราะว่าที่ผ่านมาทางการไม่ให้มีการเผาขยะเผาใบไม้และเผาป่าทำให้ผืนป่าอุดมสมบูรณ์มีฝูงผึ้งหลวงเข้ามาทำรังกับองค์พระธาตุ ซึ่งก็แปลกเพราะฝูงผึ้งหลวงไม่ไปทำรังกับต้นไม้รอบ ๆ บริเวณ องค์พระธาตุหรือภายในบริเวณวัดแต่อย่างใด แต่กลับมาสร้างทำรังเกาะติดรอบกับองค์พระธาตุตลอดทั้งปี หากสาธุชน หรือนักท่องเที่ยว เข้ามาภายในบริเวณวัดเที่ยวชมดูฝูงผึ้งหลวง ก็ขออย่าได้จุดธูป ที่ทำให้เกิดควันแต่อย่างใด เพราะอาจจะถูกฝูงผึ้งหลวงพากันบินเข้ามาต่อยทำร้ายได้ และเข้ามาเที่ยวชมวัดได้ตลอดทุกๆวัน

สัมภาษณ์พระครูไพศาลพนารักษ์ เจ้าอาวาสวัดป่าสักคำ หมู่ที่ 8 ต.ท่าวังทอง อ.เมือง  จ.พะเยา

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา