X

พะเยา สัมผัสความสวยงามอลังการพระธาตุภูปอแลนด์มาร์คท่องเที่ยวใหม่พะเยา

สัมผัสความสวยงามอลังการของพระธาตุภูปอ พระธาตุประจำอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา เก่าแก่อายุกว่าพันปี หลังได้รับการบูรณะและสร้างปฏิมากรรมทางพุทธศาสนาจำนวนมาก ส่งผลให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของอำเภอ เนื่องจากประดิษฐานอยู่บนยอดเขาสูงสามารถมองเห็นทิวทัศน์อำเภอเชียงม่วนได้ทั้งเมือง

ปฏิมากรรมทางพุทธศาสนาหลากหลายรูปแบบทั้งพระพุทธรูป เทพพนม รูปปั้นเกจิภาคเหนือและเรื่องราวทางพุทธประวัติ จำนวนมาก ถูกนำมาติดตั้งและประดับประดาบริเวณโดยรอบพระธาตุภูปอ บนยอดเขาในพื้นที่หมู่ที่ 7ตำบล   บ้านมาง อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่พบเห็นและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า    เที่ยวชมความสวยงามของพระธาตุภูปอ พระธาตุเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 1 พันปี ซึ่งเป็นพระธาตุประจำอำเภอเชียงม่วน ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาสูง และสามารถมองเห็นทิวทัศน์อำเภอเชียงม่วนได้ทั้งเมือง นอกจากนั้นยังเป็นพระธาตุศักดิ์ สิทธิ์ที่คนในพื้นที่และต่างจังหวัดให้ความเคารพนับถือสักการะบูชาอย่างต่อเนื่อง

โดยพระเล็ก กันตะวีโร เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์พระธาตุภูปอ กล่าวว่า แต่เดิมนั้นพระธาตุดังกล่าว จากการศึกษาในตำรา ดั้งเดิมจากจังหวัดน่าน พบว่าเป็นพระธาตุที่สมัยพระพุทธกาลได้นำกำลังทหารนับพันนาย เข้าทำการก่อสร้างพระธาตุดังกล่าว ซึ่งในอดีตไม่มีปูนซีเมนต์ จึงได้นำก้อนหินเข้ามาเรียงเป็นรูปพระธาตุ และเรียกว่า ม่อนกองหิน หรือพระธาตุกองหิน ต่อมาในปี พ.ศ. 2474 หรือ 87 ปีที่ผ่านมา พ่อขุนประธานเชียงเขต หรือกำนันในสมัยนั้นได้มีการก่อสร้างพระธาตุครอบไว้ คือพระธาตุภูปอดังกล่าว แต่มีลักษณะเป็นพระธาตุสีขาว และถูกปล่อยให้รกร้างไป โดยอาตมาได้เดินทางมายังสำนักสงฆ์แห่งนี้ในปี 2556 และในปี 2557 จึงได้มีการบูรณะพัฒนา โดยความร่วมมือของชาวบ้านในอำเภอเชียงม่วนและจากที่อื่น จนถึงขณะนี้ โดยงานศิลปกรรมดังกล่าวที่ได้สร้างขึ้นนั้นก็ทำด้วยตนเองกับลูกศิษย์ซึ่งเป็นช่างอยู่ในพื้นที่ ได้ร่วมมือกันทำจนถึงขณะก็สามารถที่จะทำให้สถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนา ซึ่งได้มีการนำเทวดามาประดับประดารอบบริเวณพื้นที่กว่า 1,300 องค์ และจะมีการก่อสร้างและนำไปติดตั้งที่บริเวณบันไดนาคอีก 1,400 องค์ เพื่อให้ผู้คนได้เดินทางเข้าเที่ยวชมและสักการะบูชาต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา