X

พะเยา ฮือฮา!ฝูงผึ้งหลวงทำรังใต้คางพระองค์ใหญ่ ชาวบ้านกราบไหว้ขอพรโชคลาภ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบฝูงผึ้งหลวงพากันบินมาทำรังใต้คางพระพุทธรูปองค์ใหญ่ หรือหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ ศิลปะเชียงแสนปางมารวิชัยหรือพระสิงห์ อย่างน่าอัศจรรย์ ภายในวัดปางมดแดง ต.อ่างทอง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา จนเป็นที่ฮือฮาและแปลก ทั้งที่องค์พระพุทธรูป ตั้งประดิษฐานอยู่กลางแจ้ง แดดแผดเผาร้อน ตลอดทั้งวัน แต่ฝูงผึ้งกลับยึดใต้คางองค์พระพุทธรูปไว้เป็นที่ทำรังอยู่อาศัยตลอดปีโดยไม่หนีไปไหน ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นเพราะบารมีและความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระพุทธรูป


จากการสังเกตบริเวณโดยรอบขององค์พระพุทธรูปพบมีการนำเอาหิน ศิลาแลง มาตบแต่งแกะสลัก ประดับ ด้วยศิลปหลากหลายรูปแบบ อาทิ พรหมสี่หน้า และพญานาคปรก 5 หัว กว่ายาวกว่า 10 เมตร มีกว่า 10 ตัว ตั้งเรียงรายบริเวณสองฝากทางเดินเข้าพระพุทธรูปองค์ใหญ่

สำหรับองค์พระพุทธรูปมีขนาดกว้าง 9 เมตร สูง 9 เมตร ตั้งเด่นสง่าทาสีทองเหลืองอร่าม ตั้ง ประดิษฐานบนแท่น อยู่กลางลานวัดและมีฝูงผึ้งมาทำรังที่บริเวณใต้คาง ยาวกว่า 1.5 เมตร ขององค์พระพุทธรูปเหมือน  สร้างความฮือฮาและแปลกตาสำหรับชาวบ้านที่มาพบเห็น

นาย อินทร์ สักลอ อายุ56ปี ชาวบ้านบ้านปางมดแดง เปิดเผยว่า หลังจากที่ชาวอีสานได้อพยพ มาสร้างถิ่นฐานบริเวณที่บ้านปางมดแดง และได้สร้างวัดขึ้นมาไว้ในหมู่บ้าน

สำหรับองค์พระพุทธรูปได้สร้างขึ้นมาเมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตั้งแต่สร้างขึ้นมาแต่ละปีก็ได้มีฝูงผึ้งหลวง พากันมาทำรังโดยจะมาทำรังอยู่ที่ใต้คางองค์พระพุทธรูปเป็นที่อัศจรรย์อย่างยิ่ง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านให้ความ เคารพนับถือ และชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ต่างเดินทางมาขอโชคลาภและต่างสมหวังกันทุกคนชึ่งชาวบ้านเชื่อว่าผึ้ง มักจะมาทำรังเฉพาะที่มีความศักดิ์สิทธิ์ เช่น องค์หลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ หรืออยู่ที่วิหาร จึงเป็นสิ่งอัศจรรย์และศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก

สัมภาษณ์นายอินทร์ สักลอ ชาวบ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา