X

พะเยา ทึ่ง! หนุ่มหัวใส ขายปลาเผาทำน้ำส้มควันไม้ ขาย สร้างรายได้ 2 เด้ง

พะเยา ทึ่ง!หนุ่มหัวขายปลาเผาหนุ่มหัวใสทำน้ำส้มควันไม้ ขาย สร้างรายได้ 2 เด้ง

วันที่ 3 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านาย ปิยวัฒน์ หาญสุข อายุ 35 ปีบ้านเลขที่ 145/1 ม.2 ต.แม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ได้ทำสารสกัดน้ำส้มควันไม้ขึ้นจากการเผาถ่าน หลังจากที่ได้ลองผิดลองถูก มาหลายครั้ง จนกระทั่งประสบผลสำเร็จ ได้น้ำส้มควันไม้จากการเผาถ่านไม้ แบบภูมอปัญญาชาวบ้าน และนำออกจำหน่าย จนสร้างรายได้ ขายได้ทั้งถ่านที่เผา และน้ำส้มควันไม้ แบบมีคุณภาพสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ สองทาง

นาย ปิยวัฒน์ หาญสุข เล่าว่าตนเองขายปลาเผาอยู่ที่ตลาดในหมู่บ้านชึ่งในการเผาปลาจะใช้ถ่านในการสุมไฟจึงได้ลองผิดลองถูกทดลองทำสารสกัดน้ำส้มควันไม้ขึ้น จากนั้นจึงได้ลงมือปฏิบัติทำน้ำส้มควันไม้ แบบภูมิปัญญาชาวบ้าน สร้างสารอินทรีย์ขึ้นมา โดยนำไม้ที่กรมทางหลวงตัดทิ้ง จากการตัดแต่งต้นไม้ริมถนนหรือใช้ไม้ในสวนบ้าง มาทำการเผาเอาน้ำสัมควันไม้ และเอาถ่านมาเผาปลา

สำหรับ ขั้นตอนในการทำน้ำส้มควันไม้ เริ่มโครงสร้างก่ออิฐบล็อก กว้างและสูงประมาณ 1.5 เมตร และยาวประมาณ 2 เมตร นำถังน้ำมัน 200 ลิตรที่ตัดปากให้กว้างและเจาะปลายถังให้เท่ากับกระบอกไม้ไผ่ที่นำมาวางแล้วใส่ตะแกรง นำไม้ที่จะเผาใส่ลงไปในถังแล้วจุดไฟเผาจนไม้ในเตาเผาติดไฟแล้วจึงปิดปากเตาพอประมาณฝ่ามือเพื่อปล่อยอากาศเข้าไป เมื่อดูควันเป็นสีน้ำตาลจึงนำไม้ไผ่ไปครอบไว้กับท้ายเตาเผาที่มีปล่องเจาะไว้เพื่อจะให้อากาศออก เมื่อความร้อนที่เผาไหม้ลอยออกทางปลายไม้ไผ่กระทบกับความเย็นรวมตัวกันเป็นหยดน้ำแล้วทิ้งไว้จนเตาเผาดับใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง ก็จะได้น้ำส้มควันไม้ โดยเตาหนึ่งจะได้น้ำส้มควันไม้ประมาณ 17 ลิตร นำมาตั้งวางไว้ให้ตกตะกอนประมาณ 3 เดือน ก็จะเหลือประมาณ 12 ลิตร ซึ่งจะบรรจุขวดขายอยู่ขวดละ 70 บาท จึงนำออกมาใช้ ส่วนถ่านที่ได้ก็สามารถนำไปขายกระสอบละ 180 บาทถือว่าได้กำไรสองต่อ
ชึ่งน้ำส้มควันไม้นำมาใช้ประโยชน์ผสมน้ำสะอาด ใช้ฉีดแทนสารเคมีที่ใช้ในการเพาะปลูกพืชผักและฉีดพ่นกันแมลง ได้ผลดีและไม่ก่อให้เกิดอันตรายทั้งคนใช้และพืชผัก หากใครที่สนใจสามารถสั่งจองได้ที่เบอร์โทร 0998790203

สัมภาษณ์นาย ปิยวัฒน์ หาญสุข หนุ่มหัวใส เบอร์โทร 0998790203

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา