X

พะเยา ฮือฮา! กำนันสาวภูซาง เลี้ยงด้วงมะพร้าว นำชาวบ้าน สร้างรายได้กว่า 20,000 บาท

พะเยา ฮือฮา!กำนันสาวภูซาง เลี้ยงด้วงมะพร้าว นำชาวบ้าน สร้างรายได้กว่า 20,000 บาท

วันที่ 2 มี.ค 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่านางศศิธร อัศราช กำนันหญิงตำบลป่าสัก ม.6 ตำบลป่าสัก อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยาได้พาผู้สื่อข่าวเข้าดูชาวบ้านที่ตนเองได้สนับสนุนและส่งเสริมให้เลี้ยงด้วงมะพร้าว หรือ (ด้วงสาคู) ชึ่งชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 6 บ้านป่าสักเลี้ยงด้วงมะพร้าว (ด้วงสาคู) และเพาะพันธุ์ เลี้ยงง่าย โตเร็ว ใช้เวลาเพียงเดือนเศษ ก็สามารถจับขายส่งจำหน่ายตลาดได้แล้วทำให้ชาวบ้านมีรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว โดยการเลี้ยงด้วงมะพร้าง (ด้วงสาคู)ด้วยเทคนิคการเลี้ยงที่แปลก โดยนำมันสัปหลังที่ไม่มีค่านำมาแปรรูป ตากแห้งผสมกับวัสดุอื่นเป็นอาหารเลี้ยงด้วงมะพร้าว ใส่ไว้ในกะละมังเพาะเลี้ยงด้วงสามารถลดต้นทุนการเลี้ยงได้มาก และขายได้ราคา กก.ละ 250-300 บาท หากเป็นด้วงที่เข้ารังหรือเป็นตัวเงาะก่อนเป็นดักแด้ พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ราคาจะสูง กก.ละ 1,600-2,000 บาท และเป็นที่ต้องการของตลาด

นางศศิธร อัศราช กำนันหญิง ตำบลป่าสัก บ้านป่าสัก ม.6 ตำบลป่าสัก กล่าวว่า ด้วงมะพร้าว หรือ (ด้วงสาคู) ได้ส่งเสริมชาวบ้านใน ต.ป่าสัก 25 ครัวเรือนและนำมาเพาะเลี้ยงเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์โดยการเลี้ยง จะใส่กะละมัง พลาสติก กะละมังละ 5 คู่ วิธีสังเกตพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ตัวเมียจะมี งวงแหลม ขึ้นมาตรงหัว ส่วนตัวผู้จะมีงวงและมีขน ติดงวง ใส่กะละมัง หลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ด้วงมะพร้าว (ด้วงสาคู)ก็จะวางไข่ ซึ่งจะเกิดเป็นตัวหนอนตัวเล็ก ๆจำนวนมาก แล้วก็ทำการคัดพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ออก และทำการเติมอาหารให้ด้วงมะพร้าว ชึ่งจะใช้เวลาเลี้ยงประมาณ 1 เดือนตัวลูกอ่อนด้วงมะพร้าวหรือ(ด้วงสาคู)ก็จะเจริญเติบโตเต็มวัย จนอายุประมาณ 35 วัน นำออกมาขายกิโลกรัมละ 250 – 300 บาทสำหรับตัวอ่อนพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่นำมาเข้าฝักหรือตัวเงาะเข้ารัง จะมีราคาสูงกิโลกรัมละ1,600-2,000บาทสามารถสร้างรายได้ให้ชาวบ้านและในชุมชนกว่า 20,000 บาทต่อครัวเรือน/เดือน

สำหรับด้วงมะพร้าวหรือด้วงสาคูถือได้ว่าเป็นแมลงเศรษฐกิจของกลุ่มชาวบ้านใน อ.ภูซาง ที่หันมาเลี้ยงและส่งออกขายตามตลาดทั่วไป เป็นแมลงที่มีโปรตีนสูง เมื่อนำทอดใส่ในกะทะจะมีลักษณะสีเหลืองอ่อนและผู้ที่ชอบเปิบแบบสด ๆ ดิบ ๆ ก็สามารถนำมากินสด ๆได้ ถือเป็นอีกอาชีพที่ทำมาหากินสร้างรายได้ สร้างอาชีพให้ชาวบ้านป่าสัก

สัมภาษณ์นางศศิธร อัศราช กำนันหญิง ตำบลป่าสัก บ้านป่าสัก ม.6 ตำบลป่าสัก อ.ภูซาง จ.พะเยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา